Trung Quốc-Kazakhstan căng thẳng vì bệnh viêm phổi 'lạ'

Theo báo South China Morning Post, Trung Quốc đã tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Kazakhstan sau khi hai nước tranh cãi về một “bệnh viêm phổi chưa xác định” được cho là đáng sợ hơn COVID-19.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Y tế Kazakhstan Alexei Tsoi, Đại sứ Trung Quốc tại nước này – ông Trương Tiêu đã đánh giá cao quan hệ song phương và đưa ra “cam kết vững chắc” của Bắc Kinh dành cho Nur-Sultan và cuộc chiến chống COVID-19 ở Kazakhstan, theo một tuyên bố trên website của Đại sứ quán Trung Quốc.

Tuyên bố cũng cho biết ông Tsoi đã "cảm ơn Trung Quốc" vì sự ủng hộ mạnh mẽ của nước này cho Kazakhstan trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, đặc biệt là các đội y tế và viện trợ của Bắc Kinh.

Chuyên viên y tế tại một cơ sở xét nghiệm virus Corona ở Kazakhstan. Ảnh: SCMP/REUTERS

Cuộc gọi diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Y tế Kazakhstan bác bỏ thông tin do Đại sứ quán Trung Quốc đưa ra hôm 9-7 rằng tại Kazakhstan đã có một đợt bùng phát “bệnh viêm phổi chưa xác định” nguy hiểm hơn virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Đại sứ quán Trung Quốc ban đầu gọi bệnh viêm phổi chưa xác định nói trên là “bệnh viêm phổi Kazakhstan”, nhưng sau đó đã đổi tên là “bệnh viêm phổi phi COVID-19”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 10-7, Bộ Y tế Kazakhstan đã không đề cập Đại sứ quán Trung Quốc mà chỉ nói rằng thông tin của “truyền thông Trung Quốc” không “phù hợp với thực tế.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ủng hộ quan điểm của Bộ Y tế Kazakhstan, nói rằng nhiều trường hợp viêm phổi ở Kazakhstan có thể là COVID-19 và “chỉ không được chẩn đoán chính xác mà thôi”.

Đây là lần thứ hai trong năm nay tranh cãi đã xảy ra giữa Kazakhstan và Trung Quốc - hai quốc gia láng giềng vốn luôn tránh chỉ trích nhau.

Hồi tháng 4, Kazakhstan đã triệu tập Đại sứ Trương Tiêu để để phản đối bài viết với nội dung nước này đang khát vọng trở thành một phần của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã chỉ trích bài viết có tựa đề “Tại sao Kazakhstan bức thiết quay về với Trung Quốc” đăng trên website sohu.com đã “đi ngược lại tinh thần xây dựng quan hệ chiến lược song phương theo hướng toàn diện lâu dài” vốn được Nur-Sultan và Bắc Kinh nhất trí.

Bài viết đã kể lại vắn tắt lịch sử của Kazakhstan, ghi chú rằng các đời thủ lĩnh nhiều bộ tộc ở Kazakhstan luôn thần phục các đời hoàng đế Trung Hoa. Người viết còn cho hay Kazakhstan trong quá khứ từng thuộc Trung Quốc và người dân nước này “chẳng quá phiền não” về việc liên tục bị láng giềng xâm lấn.

Bài viết này đã khiến dư luận Kazakhstan phản đối kịch liệt trong bối cảnh tâm lý chống Trung Quốc đang gia tăng ở quốc gia Trung Á. Ông Trương khi đó khẳng định bài viết không phản ánh quan điểm chính thức của Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Hôm 10-7, cũng tờ báo này nói rằng Mỹ phải làm rõ về một thuyết âm mưu rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Mỹ và có liên hệ với một phòng thí nghiệm công nghệ sinh học của Mỹ ở Kazakhstan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm