Trung Quốc yêu cầu Philippines rút đơn kiện và 'nói chuyện' song phương

Philippines đã yêu cầu tòa án ở The Hague, Hà Lan tuyên bố những yêu sách chiếm lấn hầu hết chủ quyền biển Đông là không hợp lệ, và hành động của Bắc Kinh là giẫm đạp lên quyền lợi của các quốc gia khác.

Trung Quốc ngang ngược cho rằng tòa án không có thẩm quyền giải quyết và đã từ chối tham dự. Tuy nhiên, tòa án đã dựa vào công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển tổ chức phiên điều trần kéo dài một tuần và đã kết thúc hôm 13-7 để giải quyết tranh chấp.

Người Philippines biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. (Ảnh: AFP)

Theo quyết định của tòa án, Trung Quốc có thời gian đến ngày 17-8 để phản biện phiên điều trần và nước này phải ra quyết định trong năm nay.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 13-7 nhắc lại sự phản đối của nước này với tòa án trọng tài, và cho biết Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận những nỗ lực đơn phương chuyển tranh chấp cho bên thứ ba giải quyết.”

Bà Hoa Xuân Oánh còn ngang ngược tự nhận “Trung Quốc là một nạn nhân của vấn đề biển Đông”, bất chấp những hành động hung hăng của nước này thời gian qua.

Đường lưỡi bò của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông một cách vô lý. (Ảnh: BBC)

Bà Hoa tuyên bố: “Trung Quốc kêu gọi Philippines trở lại đúng hướng là giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn.”
Philippines đã ca ngợi những nỗ lực của tòa án quốc tế trong việc yêu cầu Trung Quốc một lần nữa tham dự phiên tòa. Nước này cho rằng việc tổ chức hội đồng trọng tài giải quyết khiếu kiện của Philippines đối với Trung Quốc gồm 5 người là công bằng và minh bạch.
Trợ lý Ngoại trưởng Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc tham dự phiên điều trần và sẵn sàng nghe phía họ giải thích.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm