Trung Quốc yêu cầu Mỹ thu hồi lệnh trừng phạt

Theo hãng tin RT, các lệnh trừng phạt trên được Bộ Ngân khố Mỹ tung ra hôm 22-8. Theo đó, 16 công ty và cá nhân đến từ Nga và Trung Quốc nằm trong danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ chính phủ Triều Tiên và giúp Bình Nhưỡng trong chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, vốn bị xem là vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại một buổi họp báo phát biểu rằng: “Trung Quốc phản đối việc áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương vượt ngoài khuôn khổ của HĐBA LHQ, nhất là khi các lệnh trừng phạt này được những nước áp vào các công ty và cá nhân Trung Quốc theo luật trong nước của họ. Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng và kiên định”.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: RT

Bà Hoa khẳng định Bắc Kinh luôn thực hiện nghiêm túc và toàn diện các nghị quyết của HĐBA LHQ. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm nước này sẽ trừng phạt bất cứ ai vi phạm lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ theo luật pháp Trung Quốc.

Bà Hoa cho rằng các hành động đơn phương của Mỹ không góp phần giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, cũng chẳng đem lại niềm tin cho mối quan hệ Trung-Mỹ. Bà nhấn mạnh Bắc Kinh yêu cầu Washington thu hồi lệnh trừng phạt.

Một trong những công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới của Mỹ là Dandong Rich Earth Trading Co.. Bộ Ngân khố Mỹ cáo buộc công ty này mua quặng vanadi từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Dandong Rich Earth Trading Co. đã kịch liệt phản đối cáo buộc.

“Chúng tôi không nhập khẩu quặng vanadi từ Triều Tiên. Chúng tôi chỉ nhập khẩu các sản phẩm làm từ vanadi và tinh chế từ các tạp chất than. Sản phẩm này không nằm trong lệnh trừng phạt. Đó là lý do chúng tôi có thể đăng ký nhập khẩu với dịch vụ hải quan Trung Quốc” - Li Xiaoguang, quản lý của công ty trên, nói với hãng tin RIA Novosti.

Ông Li khẳng định công ty ông sẽ không bao giờ có thể nhập khẩu các nguyên liệu bị cấm từ Triều Tiên, bởi họ không thể qua mặt được hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng nhằm vào một công ty Nga và bốn công dân Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã bày tỏ sự thất vọng và cảnh báo Washington về “các biện pháp trả đũa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm