Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt liên lạc, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Hãng tin Sputnik hôm 17-8 đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi Mỹ chấm dứt các liên lạc chính thức, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và tuân thủ đầy đủ chính sách “một Trung Quốc” để tránh làm tổn hại thêm quan hệ giữa hai nước.

Bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: VCG

Phát biểu trên được bà Hoa đưa ra nhân ngày kỷ niệm 39 năm Tuyên bố chung 17-8 giữa Mỹ và Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan. 

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ cần nhận thức đầy đủ bản chất nhạy cảm và tác hại nghiêm trọng của việc bán vũ khí cho Đài Loan” - bà Hoa tuyên bố.

“Washington cần tuân thủ chính sách một Trung Quốc và ba Tuyên bố chung, cắt đứt các mối liên lạc chính thức, cắt đứt quan hệ quân sự và không buôn bán vũ khí với Đài Loan, phản đối các lực lượng ly khai đòi độc lập để tránh gây thêm thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ-Trung cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” - bà Hoa nói.

Bà Hoa chỉ ra rằng trong 39 năm qua, Mỹ đã bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá lên tới 70 tỉ USD. Tính riêng thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã hoàn thành 11 thương vụ buôn bán vũ khí với Đài Loan, trị giá 18,3 tỉ USD. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc đến vụ chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí với Đài Loan trị giá 750 triệu USD.

“Dù Mỹ có bán cho Đài Loan bao nhiêu vũ khí đi chăng nữa thì thống nhất đất nước là xu thế không thể bị ngăn cản” - bà Hoa nhấn mạnh.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm