Trung Quốc yêu cầu báo Đan Mạch xin lỗi vì tranh biếm họa

Theo hãng tin Reuters, ngày 28-1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đan Mạch đã yêu cầu nhật báo Jyllands-Posten phải xin lỗi sau khi cho xuất bản biếm họa về quốc kỳ Trung Quốc, thay thế năm ngôi sao bằng các phân tử virus corona.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán cho rằng báo Jyllands-Posten và tác giả của biếm họa - Niels Bo Bojesen - nên xin lỗi người dân Trung Quốc vì đã xuất bản hình ảnh trên, với tiêu đề "Virus corona" vào ngày 27-1.

Bức biếm họa về quốc kỳ Trung Quốc với tiêu đề "Virus corona" trên báo Đan Mạch. Ảnh: REUTERS

"Không hề có sự đồng cảm hay thấu cảm nào. Việc này đã vượt qua làn ranh cuối cùng của xã hội văn minh, ranh giới đạo đức của tự do ngôn luận và xúc phạm lương tâm con người" - tuyên bố ngày 28-1 của Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo hãng tin địa phương Ritzau, tổng biên tập của tờ báo Đan Mạch, Jacob Nybroe, cho biết báo này không có ý định lấy tình hình hiện tại của Trung Quốc làm trò đùa, song từ chối việc xin lỗi.

"Chúng tôi không thể xin lỗi cho điều mà chúng tôi không tin là sai. Chúng tôi không có ý định chế nhạo tình hình ở Trung Quốc và chúng tôi không tin biếm họa của mình có ý đó" - ông Nybroe nói.

Các chính trị gia Đan Mạch từ cả hai phía cho rằng Trung Quốc không nên gây áp lực với tờ báo nước này. "Tôi hoàn toàn ủng hộ Jyllands-Posten" - lãnh đạo đảng Bảo thủ Soren Pape Poulsen viết trên Twitter.

Đây không phải là lần đầu tờ báo Đan Mạch có những hình ảnh gây chỉ trích. Trước đó, vào năm 2005, tờ báo này đã đăng hình biếm họa tiên tri Mohammad và gây ra sự giận giữ trong khắp thế giới Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm