Trung Quốc xua đuổi tàu khu trục Mỹ trên Biển Đông

Ngày 28-8, Trung Quốc cho biết đã cảnh báo và xua đuổi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ trên Biển Đông, tờ South China Morning Post đưa tin. 

Quân đội Trung Quốc nói tàu khu trục USS Mustin có trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi vào vùng biển mà Trung Quốc gọi là quần đảo Tây Sa thuộc “lãnh hải” của mình nhưng thực chất đó là quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Ngay sau đó, Trung Quốc đã điều động lực lượng hải quân và không quân đến “trục xuất” tàu USS Mustin. 

Tàu khu trục USS Mustin có trang bị tên lửa dẫn đường. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trước đó, vào hôm 27-8, theo thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ), tàu USS Mustin đã đi vào “khu vực lân cận của quần đảo Hoàng Sa” nhằm “củng cố luật biển trên vùng biển quốc tế” và “đảm bảo tự do hàng hải”.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc phóng một số tên lửa đạn đạo diệt hạm Đông Phong - trong đó có một tên lửa DF-21 được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay” ra Biển Đông vào hôm 26-8. 

Hôm 27-8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông. Mỹ gọi đây là hành động đe dọa hòa bình, an ninh khu vực và làm tình hình Biển Đông bất ổn hơn.

Trung Quốc đã tiến hành đồng thời bốn cuộc tập trận tại ba vùng biển là Biển Đông, Hoàng Hải và Bột Hải vào ngày 24-8. Các chuyên gia gọi đây là một động thái hiếm hoi với mục đích là báo hiệu sự sẵn sàng đối phó của Trung Quốc với Mỹ và Đài Loan.

Trong suốt hai tuần qua, Mỹ cũng đã tăng cường hiện diện quân sự và tổ chức các cuộc tập trận với Nhật và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm