Trung Quốc: xây trụ sở như điện Kremlin

Trung Quốc: xây trụ sở như điện Kremlin ảnh 1

Toàn cảnh trụ sở chính quyền quận Môn Đầu Câu ở Bắc Kinh - Ảnh:CFP

Mái vòm sơn vàng, cửa hình cánh cung và tường được sơn trắng là kiến trúc của bốn tòa nhà hành chính quận Môn Đầu Câu. Báo Thanh Niên Bắc Kinh cho biết một trong các tòa nhà của công trình này là cơ quan khí tượng cấp quận đã ngốn hết 9 triệu nhân dân tệ (1,48 triệu USD) tiền thiết kế và khoảng 21 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,45 triệu USD) tiền thi công.

Công trình này đang bị chỉ trích là con voi chui lọt lỗ kim, khi mà nó chỉ cách thủ đô Bắc Kinh 30 km. Chính quyền quận Môn Đầu Câu ngang nhiên xây dựng một công trình đồ sộ mà cả chính quyền thành phố Bắc Kinh lẫn trung ương ở gần đó đều không phát hiện ra. Chính quyền Môn Đầu Câu quả quyết rằng công trình này họ không sử dụng tiền của nhà nước mà có được thông qua mời thầu.

Song, lập luận trên đã vấp phải phản ứng của người dân Trung Quốc. “Họ nói dối, chẳng có  nhà thầu nào bỏ tiền để xây dựng công trình này, họ đang xài tiền công cũng chính là tiền của dân mà ra” - Đàm Vân, một người dân Bắc Kinh chỉ trích. Một số ý kiến cho rằng "lãng phí tiền công, xây trụ sở hoành tráng" đang trở thành căn bệnh trầm kha của giới chức chính quyền địa phương ở Trung Quốc.

Mười năm trước đó, thành phố Phụ Dương ở tỉnh An Huy cũng xây trụ sở hành chính mô phỏng Nhà Trắng với tổng chi phí lên đến gần 5 triệu USD.

Theo Mỹ Loan (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm