Trung Quốc xây trái phép đường băng thứ 3 trên biển Đông

Hôm 14-9, hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia người Mỹ Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hải dương châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) - cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một đường băng thứ ba trên Biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh chụp hôm 8-9 cho thấy cho thấy hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại bãi ngầm Đá Vành Khăn - một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Đảo Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AFP)

Theo ông Poling, các hình ảnh cho thấy xuất hiện một khu vực hình chữ nhật cùng một bức tường chắn, dài 3.000m, tương tự như hoạt động của Trung Quốc từng làm đối với hai bãi đá Subi và Đá Chữ Thập.

Các chuyên gia an ninh cho hay đường băng này đủ dài để tiếp nhận hầu hết máy bay quân sự của Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn cho Bắc Kinh tiến sâu vào trung tâm hàng hải của Đông Nam Á.
Thông tin trên được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Washington vào tuần tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Tư lệnh Bill Urban từ chối bình luận thông tin trên, chỉ nhắc lại yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo đất liền, xây dựng và quân sự hóa ở biển Đông để “tháo gỡ căng thẳng và tạo không gian cho các giải pháp ngoại giao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm