Trung Quốc và Liên đoàn Ả Rập hỗ trợ lẫn nhau, phản đối 'can thiệp' từ bên ngoài

Trong tuyên bố chung với Liên đoàn Ả Rập, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào các nước Ả Rập và hoàn toàn ủng hộ chủ quyền của các nước trong khu vực, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trung Quốc kêu gọi đàm phán Israel - Palestine dựa trên giải pháp 2 nhà nước

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm 18-7 giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit. Trong tuyên bố, hai bên cũng đồng ý thúc đẩy các cuộc đàm phán quốc tế dựa trên giải pháp hai nhà nước, bao gồm việc sớm thành lập nhà nước Palestine độc lập.

Ông Vương nói: “Việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập không nên bị trì hoãn vô thời hạn và các quyền hợp pháp của người dân Ả Rập không nên bị bỏ qua quá lâu”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

Ông Vương kêu gọi các cuộc đàm phán giữa chính quyền Israel và Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước, mà ông mô tả là "giải pháp thực tế duy nhất" cho cuộc xung đột trong khu vực. Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

Ông cho biết cần nỗ lực tăng cường quyền lực của Chính quyền Dân tộc Palestine - cơ quan hành chính lâm thời do Phong trào Giải phóng dân tộc Palestine (Fatah) kiểm soát - để có thể kiểm soát dải Dải Gaza và các khu vực Bờ Tây. Đông thời, ông kêu gọi nội bộ Palestine hãy thiết lập một lập trường thống nhất trong các cuộc đàm phán với Israel.

Trung Đông - hướng đi quan trọng trong chính sách đối ngoại Trung Quốc

Ông Vương hiện đang ở thành phố El Alamein của Ai Cập, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến thăm Trung Đông kéo dài 4 ngày. Đây là chuyến đi thứ hai của ông đến khu vực trong năm nay. Vào ngày 18-7, ông đã có buổi gặp mặt với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri, trong đó hai bên đã đồng ý gửi cho chính quyền Palestine 500.000 liều vaccine COVID-19 Sinovac của Trung Quốc, được sản xuất tại Ai Cập.

Trong tuyên bố chung, Trung Quốc và Liên đoàn Ả Rập cho biết họ nhất trí tăng cường hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng theo tuyên bố chung, hai bên sẽ tiếp tục “ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề có cùng lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn, phản đối việc chính trị hóa các vấn đề về quyền con người cũng như sử dụng nó như một công cụ để gây áp lực lên các quốc gia khác và can thiệp vào công việc nội bộ của họ”.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “duy trì sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của các nước Ả Rập, đặc biệt là Syria, Libya và Yemen”, đồng thời cho biết thêm rằng Liên đoàn Ả Rập hoan nghênh Trung Quốc tham gia giải quyết các tranh chấp khu vực.

Ông Sun Degang - Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Đông tại ĐH Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải - cho biết Trung Quốc đang tăng cường can dự vào các vấn đề chính trị và an ninh của Trung Đông. Theo ông, các chuyến công du đến Trung Đông của Trung Quốc cho thấy rằng Trung Đông đã trở thành một hướng đi rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Hôm 17-7, trong cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Vương Vương Nghị cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy việc thay đổi chế độ ở Syria và sẽ đẩy mạnh hợp tác với chính quyền Damascus trong các dự án liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường và chống khủng bố.

Cùng ngày, trong buổi nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, ông Vương nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường quan hệ với chính phủ mới của Iran.

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kuwait Sheikh Ahmad Nasser Al-Mohammad Al-Sabah, ông Vương cho biết Trung Quốc hy vọng có thể hợp tác với Kuwait để khởi động lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm