Trung Quốc và ASEAN thiết lập đường dây nóng vấn đề biển Đông

Các đường dây nóng sẽ được công bố tại cuộc họp của các ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Đây là đường dây nóng đầu tiên có sự tham gia của Trung Quốc. Trước đó, Việt Nam và Philippines đã có đường dây nóng hải quân từ năm ngoái nhằm giám sát các vùng biển tranh chấp.

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á hi vọng đường dây nóng khẩn cấp sẽ giúp xoa dịu sự căng thẳng trong các cuộc chạm trán giữa hải quân các nước và yêu cầu vô lý từ Trung Quốc.

Bức ảnh chụp trên không từ máy bay quân sự Philippines cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất tại Biển Đông. REUTERS / Ritchie B. Tongo / POOL

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) vào thứ 3 tuần sau (ngày 4-8) có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng với các nước Châu Á khác bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản.
Các quan chức trong khu vực sẽ hội đàm tại Malaysia vào ngày 1-8 trước khi diễn đàns diễn ra. Nhà ngoại giao Philippines hoan nghênh việc thiết lập đường dây nóng như một cách tránh các tính toán sai lầm.
Ông cho biết: “Philippines hoan nghênh bất kỳ biện pháp xây dựng lòng tin nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và giảm bớt căng thẳng trong khu vực.”
Quy tắc ứng xử chung có chữ ký của ASEAN và Trung Quốc năm 2002, cam kết các bên ký kết thực hiện “tự kiềm chế” trong các hoạt động có thể gây leo thang tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm