Trung Quốc tuyên bố không dùng vũ lực ở biển Đông

Theo Reuters, phát biểu tại diễn đàn an ninh cấp cao Xiangshan ở Bắc Kinh hôm 17-10, ông Phạm Trường Long tuyên bố “Chúng tôi sẽ không bao giờ liều lĩnh sử dụng vũ lực, thậm chí trong vấn về chủ quyền ở biển Đông. Chúng tôi cố gắng hết sức tránh những cuộc xung đột không mong muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết những tranh chấp và bất đồng với các bên liên quan thông qua đối thoại và cam kết phối hợp với các bên liên quan duy trì an ninh và ổn định khu vực”.

Ông Phạm lớn tiếng nhắc lại rằng các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông “sẽ không ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở biển Đông”, đồng thời còn ngang nhiên nói rằng hai hải đăng Trung Quốc mới xây dựng phi pháp ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma (thuộc Trường Sa) “đã bắt đầu cung cấp dịch vụ định vị hàng hải cho tất cả các quốc gia”.

 Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, ông Phạm Trường Long phát biểu tại diễn đàn Xiangshan, Bắc Kinh hôm 17-10. (Ảnh: AP)

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp, xây dựng nhằm tạo những bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành những đảo nhân tạo phi pháp để đặt các căn cứ quân sự, đe dọa tự do hàng hải trên biển Đông. Washington cũng đã quyết định điều tàu chiến và máy bay tuần tra vào trong vùng 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa, để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh một mực phủ nhận chuyện họ đang quân sự hóa các đảo, còn ngang nhiên cảnh báo rằng sẽ sẵn sàng đáp trả nếu “lãnh thổ của họ” bị xâm phạm.

Trước đó, trong hội nghị không chính thức giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và các nước ASEAN hôm 16-10, Bắc Kinh đề xuất tổ chức tập trận chung về cứu hộ cứu nạn trên biển Đông vào năm 2016. Phía Trung Quốc khẳng định tập trận chung là một cách giải quyết xung đột và kiểm soát nguy cơ trên biển Đông.

Nhà phân tích William Choong của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) nhận định đây là hành động của Trung Quốc nhằm đối phó với làn sóng chỉ trích dữ dội nhắm vào các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép trên biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm