Trung Quốc tuyên bố hoàn thành 5 ngọn hải đăng trên biển Đông

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, ông Hứa Như Thành, Cục trưởng Cục Hải sự thuộc Bộ GTVT Trung Quốc, ngày 10-7 khẳng định ngọn hải đăng thứ năm mà Trung Quốc xây dựng trên biển Đông tại bãi Vành Khăn đã gần như hoàn thành.

Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc đã bắt đầu ngang nhiên xây dựng các ngọn hải đăng trên biển Đông từ tháng 5-2015. Hiện đã có bốn ngọn hải đăng được Trung Quốc đưa vào sử dụng tại Châu Viên, Gạc Ma, Subi, Chữ Thập của Việt Nam.

Theo thông báo của tờ Nhân dân Nhật báo, công trình trên bãi Vành Khăn cũng sẽ sớm được đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Trung Quốc đã đưa vào hoạt động ngọn hải đăng trên bãi Subi. Ảnh: NEW CHINA

Phát biểu tại TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ông Hứa Như Thành mô tả cả năm ngọn hải đăng có chiều cao từ 50 đến 55 m. Trung Quốc còn trang bị hệ thống nhận diện tự động (AIS) cho cả năm công trình này. AIS là công cụ liên lạc hàng hải phổ biến trên thế giới.

Các ngọn hải đăng có khả năng chiếu sáng đến 22 hải lý. Những cơ sở này còn có cả trạm phát cao tần VHF, giúp Trung Quốc thực hiện "nghĩa vụ tăng cường an toàn hàng hải" trên biển Đông, theo cách gọi của báo chí Trung Quốc.

Các hoạt động xây đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên biển Đông đang thay đổi nguyên trạng vùng biển, tác động nguy hại đến cấu trúc an ninh khu vực và vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.

Lờ đi thực tế này, một quan chức khác của Cục Hải sự Trung Quốc vẫn ngang ngược khẳng định nước này sẽ tiếp tục phát triển các cơ sở nâng cao năng lực "an toàn giao thông hàng hải quốc tế", "giúp ích cho cộng đồng quốc tế". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm