Trung Quốc tuyên bố hai mục đích xây dựng đảo nhân tạo

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một cuộc họp báo rằng việc khai hoang, xây dựng công trình trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông là cần thiết để đề phòng những rủi ro các trận bão gây ra trong khu vực xa bờ này.
Bà Hoa cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng những nơi cư trú, hỗ trợ cho việc điều hướng, tìm kiếm và cứu hộ cũng như các dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, dịch vụ nghề cá và các dịch vụ hành chính khác để cung cấp các điều kiện cần thiết cho Trung Quốc, các nước láng giềng và các tàu cá nhân khác trên Biển Đông”.

Bà Hoa còn nói “bóng gió” rằng các hòn đảo và rạn san hô cũng sẽ đáp ứng nhu cầu quốc phòng quân sự của Trung Quốc.

 Một tàu ngầm của Hạm đội Nam Hải thuộc Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia một buổi tập trên Biển Đông

Hiếm khi Trung Quốc đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch tại các hòn đảo nhân tạo như vậy.Việc cải tạo nhanh chóng diễn ra tại bảy rạn san hô đã đánh động các bên tranh chấp và làm dấy lên những lời chỉ trích từ phía Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter – hiện đang tiến hành chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này.
Bà Hoa nói thêm: “Việc xây dựng này là một vấn đề hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Điều này là công bằng, hợp lý, hợp pháp, không ảnh hưởng và không nhằm chống lại bất kỳ nước nào. Nó nằm ngoài sự khiển trách”.
Trong khi các đảo mới của Trung Quốc không thể lật đổ ưu thế quân sự của Mỹ trong khu vực, các cảng và kho chứa nhiên liệu đang được xây dựng, cũng như hai đường băng mà các chuyên gia cho rằng sẽ cho phép Bắc Kinh thực hiện dự án năng lượng tiến sâu vào trung tâm hàng hải ở khu vực Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm