Trung Quốc tuyên án tử hình một công dân Úc

Một nam công dân Úc vừa bị phía Trung Quốc tuyên án tử hình, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ nhà chức trách Úc cho biết ngày 13-6.

Phán quyết được tòa án nhân dân Quảng Châu đưa ra ngày 10-6.

“Chúng tôi đau buồn sâu sắc khi nghe tin về phán quyết trường hợp của ông ấy. Úc phản đối án tử hình, trong mọi hoàn cảnh, với mọi người. Chúng tôi ủng hộ hủy bỏ toàn bộ án tử hình và cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu này qua mọi các chúng tôi có thể thực hiện” – Bộ Ngoại giao Úc viết trong email gửi Reuters.

Bộ Ngoại giao Úc cho biết đang hỗ trợ về lãnh sự với công dân này, nhưng không cho biết danh tính người này.

Dù thế truyền thông Úc và truyền thông Trung Quốc xác định công dân Úc này tên Cam Gillespie, bị bắt bảy năm trước vì cáo buộc buôn lậu ma túy ở phía nam Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên án tử hình một công dân Úc tội buôn lậu ma túy, trong bối cảnh hai nước đang rất căng thẳng về ngoại giao. Ảnh minh họa: CGTN

Ông Gillespie bị bắt năm 2013 cùng với 7,5kg chất kích thích methamphetamine trong hành lý trong khi đang chuẩn bị lên một chuyến bay quốc tế từ sân bay Baiyun ở TP Quảng Châu, theo thông tin từ truyền thông.

Reuters cho biết trong ngày 13-6 hãng đã nỗ lực tiếp cận gia đình ông Gillespie nhưng không thành công.

Hãng cũng liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhưng chưa được bình luận về vụ việc. Án tử hình với tội phạm ma túy không phải chuyện bất thường ở Trung Quốc.

Theo Reuters, diễn biến này khả năng sẽ làm leo thang hơn căng thẳng giữa hai nước hiện đang rất cao.

Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Úc xấu đi nhiều sau khi Úc kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan của dịch COVID-19 – vốn bùng phát đầu tiên ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Vài tuần trước Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt bò Úc và áp đặt thuế quan lên mặt hàng lúa mạch Úc. Trung Quốc cũng khuyến cáo công dân mình tránh du lịch đến Úc và tránh chọn Úc làm nơi du học.

Phần mình, Ngày 11-6, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định ông sẽ không sợ sự dọa dẫm, ép buộc của Trung Quốc.

Năm ngoái Trung Quốc từng tuyên hai công dân Canada án tử vì các tội danh liên quan ma túy. Động thái này đến không lâu sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei theo hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm