Trung Quốc tung tiêm kích sau khi máy bay Mỹ bay gần Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc hôm 18-6 lần nữa áp sát Đài Loan. Từ sự kiện này, truyền thông Đài Loan suy đoán máy bay Trung Quốc đang theo dõi một máy bay của Mỹ cũng bay gần Đài Loan vào cùng thời điểm, theo tờ Global Times (Trung Quốc).

Tiêm kích J-10 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Các tiêm kích J-10 và J-11 của Trung Quốc được phát hiện bay vào vùng nhận dạng phòng không phía Tây Nam của Đài Loan vào sáng 18-6, truyền thông Đài Loan dẫn thông tin từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

Cũng trong sáng 18-6, một chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 của Không quân Mỹ đã bay từ Nhật Bản về phía Biển Đông, bay qua vùng biển gần Đông Nam Đài Loan, truyền thông Đài Loan cho biết.

Báo cáo cho hay có khả năng quân đội Trung Quốc cho xuất kích các tiêm kích trên nhằm mục đích theo dõi máy bay Mỹ.

Đây là lần thứ 5 trong 10 ngày và cũng là ngày thứ ba liên tiếp quân đội Trung Quốc điều máy bay áp sát Đài Loan. Các nhà phân tích ở Trung Quốc đại lục cho hay điều này cho thấy Trung Quốc muốn bình thường hóa hoạt động kiểu này.

Trước đó, hôm 9-6, một nhóm tiêm kích Su-30 của Trung Quốc áp sát Đài Loan. Hôm 16-6, Trung Quốc điều một tiêm kích J-10 áp sát Đài Loan. Mới đây nhất là hôm 17-6, tiêm kích J-10 và vận tải cơ Y-8 của Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với Global Times trước đó rằng quân đội Trung Quốc thực hiện thường xuyên hoạt động này vào thời điểm Đài Loan ngày càng đẩy mạnh việc tìm kiếm độc lập và các lực lượng nước ngoài như Mỹ đang "can thiệp" bằng các chuyến bay cũng như bán vũ khí cho Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm