Trung Quốc tức điên vì màn chơi khăm của các nghị sĩ Mỹ

Lưu Hiểu Ba vốn là nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc và được trao giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2010 cho “cuộc đấu tranh lâu dài và bất bạo động vì nhân quyền căn bản tại Trung Quốc". Song trước đó, năm 2009, ông Lưu đã bị chính quyền Trung Quốc kết án 11 năm tù và hiện đang phải thi hành án.  

Hiện nay, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C đang cư trú tại số 3505 International Plaza N.W, một con đường thuộc sở hữu của chính phủ liên bang. 

Trung Quốc tức điên vì màn chơi khăm của các nghị sĩ Mỹ ảnh 1
Đại sứ quán Trung Quốc tạiWashington D.C.

Tuy nhiên, trong bản kiến nghị sửa đổi ngân sách chi tiêu hàng năm trình lên Bộ Ngoại giao Mỹ, Nghị sĩ Frank Wolf đã đề nghị Ngoại trưởng John Kerry đổi tên khu vực phía trước cửa đại sứ quán Trung Quốc thành “Lưu Hiểu Ba Plaza”. 

“Để phù hợp với mã bưu chính tại Mỹ, địa chỉ hợp lý với đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C nên được đổi thành số 1 Lưu Hiểu Ba Plaza”, tờ Washington Post dẫn lời ông Wolf. 

Ngoài nghị sĩ Wolf, các đại diện trong quốc hội Mỹ cũng yêu cầu hội đồng thành phố Washington D.C thực hiện việc đổi tên ở khu vực phía trước cửa đại sứ quán Trung Quốc. Tuy nhiên, theo luật đất đai của Mỹ, khu vực này thuộc quyền sở hữu của chính quyền liên bang nên chỉ Bộ Ngoại giao Mỹ mới có quyền đặt lại tên đường. 

Thậm chí, Chủ tịch Hội đồng D.C, ông Phil Mendelson đã đưa ra minh chứng cụ thể về một trường hợp tương tự trước đây. Vào thập niên 1980, khu phố số 16 đường N.W đặt trụ sở đại sứ quán Liên Xô ở Washington D.C đã được đổi thành số 1 Andrei Sakharov Plaza nhằm tôn vinh Andrei Sakharov - một nhân vật bất đồng chính kiến với chính quyền Liên Xô.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên. “Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ sẽ không muốn nhìn thấy một con đường tại nước này lại được đặt tên theo một tên tội phạm”, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC nói. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, một trong những nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ.

Theo MINH THU /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm