Trung Quốc từ chối tàu sân bay Mỹ thăm Hong Kong

Phát ngôn viên của Lầu Năm góc, ông Bill Urban cho biết tàu chiến Mỹ USS Blue Ridge hiện đã ở Hong Kong trong một chuyến thăm cảng. Mỹ hy vọng những chuyến thăm tương tự được duy trì.

Ông Urban cho biết mặc dù đã có rất nhiều chuyến thăm cảng đến Hong Kong được thực hiện thành công, lời đề nghị đến thăm lần này bằng tàu sân bay và các phương tiện hộ tống vẫn bị từ chối.

Một viên chức Hải quân Mỹ giấu tên cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối chuyến thăm lần này với lý do thời điểm hiện tại “không thuận tiện”.

Cùng thời điểm, Chính phủ Trung Quốc và đại sứ quán nước này tại Washington vẫn chưa có bình luận hoặc phát biểu cho vấn đề này.

Tàu sân bay USS John C. Stennis. (Ảnh: Reuters)

Tàu Stennis hiện đang trong cuộc thực hiện tuần tra trên biển Đông, nơi Trung Quốc tự ý xây dựng các đảo nhân tạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Ash Carter đã thăm tàu Stennis vào ngày 15-4 vừa qua. Ông nhấn mạnh mối quan tâm về nhu cầu duy trì tự do hàng hải trước những động thái của Trung Quốc.

Carter cũng đã bác bỏ luận điểm của Trung Quốc khi nước này cho rằng sự xuất hiện của quân đội Mỹ trong khu vực sẽ gây gia tăng căng thẳng.

Theo lời Đô đốc Hải quân Mỹ Ronal Boxall, tàu Stennis đã được triển khai họat động hơn ba tháng, chủ yếu ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm