Trung Quốc truy tố cựu Giám đốc Interpol vì tội tham nhũng

Theo tờ South China Morning Post, cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ được nhìn thấy lần cuối vào ngày 25-9-2018 khi ông này đang trên đường rời khỏi Pháp để đến Trung Quốc.

Sau đó, vợ của ông, bà Grace Meng, đã công bố tin nhắn bí ẩn được ông Mạnh gửi đi trước khi mất tích với biểu tượng hình con dao đi kèm. Bà Meng nghĩ rằng chồng mình có thể đã gặp nguy hiểm.

Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ tại trụ sở tổ chức Interpol ở Lyon, Pháp hồi giữa năm 2018. Ảnh: THE ATLANTIS

Hôm 4-10-2018, bà Grace Meng đã thông báo với chính quyền Pháp về sự mất tích của ông Mạnh Hoành Vĩ và yêu cầu được cảnh sát bảo vệ sau khi bà bắt đầu liên tục nhận được những tin nhắn đe dọa từ những số máy lạ. Đầu tháng 1 năm 2019, bà Meng tiến hành xin tị nạn chính trị ở Pháp.

Về phía Trung Quốc, hôm 27-3 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành khai trừ ông Mạnh khỏi đảng Cộng sản, đồng thời tước bỏ mọi chức vụ với cáo buộc ông này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định của nước này.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc buộc tội ông Mạnh lạm dụng chức vụ và quyền lực để tư lợi cá nhân, phung phí ngân sách nhà nước cho lối sống xa hoa của gia đình, bất chấp các nguyên tắc của một đảng viên.

Bên cạnh đó, ông Mạnh Hoành Vĩ cũng bị buộc tội đã khuyến khích vợ lợi dụng vị thế của mình để trục lợi.

Vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp chính trị của mình, ông Mạnh Hoành Vĩ là người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Giám đốc tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc.

Theo hãng tin Pháp AFP, bà Grace Meng được cho là đã thỉnh cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc đến vụ mất tích của chồng bà trong buổi nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Nhưng ông Macron không đưa ra hồi đáp nào và cũng không có bằng chứng nào cho thấy giữa lãnh đạo hai nước có bàn về vấn đề này.

SOUTH CHINA MORNING POST

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm