Trung Quốc trừng phạt quan chức Mỹ về vấn đề Đài Loan

Trung Quốc cho biết nước này sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào quan chức Mỹ vì “hành vi xấu” đối với Đài Loan, đồng thời phàn nàn về "chính sách tiêu thổ" của chính quyền Tổng thống Trump, điều tạo ra rào cản cho chính quyền Mỹ sắp tới, theo đài RT.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: REUTERS

Phát biểu hôm 18-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Mỹ ngay lập tức chấm dứt hành vi “sai trái” chống lại Trung Quốc. Bà Hoa cho rằng Mỹ đã bắt nạt các công ty Trung Quốc cũng như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

“Trung Quốc quyết định áp lệnh trừng phạt vào những quan chức chịu trách nhiệm trong việc có hành vi không tốt về vấn đề Đài Loan” – bà Hoa thông báo.

Bà Hoa yêu cầu Washington dừng những can thiệp trắng trợn của họ tại Hong Kong.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chính quyền Tổng thống Trump cố ý tạo ra rào cản cho chính quyền sắp tới của ông Joe Biden.

 “Chính phủ Mỹ hiện tại đang thực thi “chính sách tiêu thổ” và đang bận rộn đốt từng cây cầu nhằm cản trở chính quyền mới của Mỹ, đồng thời tạo ra rào cản cho chính quyền ông Biden. Tôi nghĩ ai cũng nhìn thấy điều này rất rõ” – bà Hoa nhấn mạnh.

Tiêu thổ là một chiến lược quân sự khi một đội quân trước khi rút ra khỏi một địa điểm phá hủy tất cả những thứ địch quân có thể sử dụng được.

Bà Hoa khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, sẽ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt nhằm vào người Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này.

Trước đó trong tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháo gỡ tất cả “giới hạn tự áp đặt” trong quan hệ giữa Washington với Đài Loan. Điều này có khả năng khiến Trung Quốc đau đầu hơn đối với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Những tháng gần đây, Mỹ đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc, liệt các công ty Trung Quốc vào danh sách đen, can thiệp vào vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông. Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ xóa bỏ những lệnh trừng phạt này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm