Trung Quốc trừng phạt loạt quan chức chính quyền ông Trump

Đài CGTN - trực thuộc đài truyền hình trung ương Trung Quốc – dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21-1 cho biết Bắc Kinh quyết định trừng phạt 28 cá nhân Mỹ, bao gồm các quan chức thuộc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc".

Theo thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trong vài năm qua, một số chính trị gia chống Trung Quốc ở Mỹ, vì lợi ích chính trị ích kỷ và thành kiến, thù hận đối với Trung Quốc và không quan tâm đến lợi ích của người dân Trung Quốc và người dân Mỹ, đã lên kế hoạch, thúc đẩy và thực hiện một loạt các động thái điên rồ can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, phá hoại lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm người dân Trung Quốc và phá vỡ nghiêm trọng quan hệ Trung - Mỹ”.

Trung Quốc trừng phạt ông Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

28 cá nhân Mỹ bị Trung Quốc trừng phạt bao gồm các quan chức thuộc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, trong đó có ông Mike Pompeo, ông Peter Navarro, ông Robert O'Brien, ông David Stilwell, ông Matt Pottinger, ông Alex Azar, ông Keith Krach, ông Kelly Craft, ông John Bolton và ông Stephen Bannon. 

28 cá nhân trên cùng thành viên gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc, Hong Kong và Macao (Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty và tổ chức liên kết với các cá nhân này cũng bị hạn chế kinh doanh với Trung Quốc.

Trước đó, tờ South China Morning Post ngày 20-1 đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ tổ chức một phiên họp báo về kỳ vọng quan hệ Mỹ - Trung thời gian tới trong bối cảnh chỉ còn vài giờ nữa Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. 

Cụ thể, phát ngôn viên của cơ quan này - bà Hoa Xuân Oánh cho biết chính quyền Bắc Kinh đang rất kỳ vọng được cùng chính quyền mới nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, khẳng định hai nước vẫn còn rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác. 

Đáng chú ý, trong phiên điều trần trước Thượng viện hôm 19-1, người được ông Biden đề cử vào vị trí ngoại trưởng Mỹ nhiệm kỳ tới - ông Antony Blinken - đã bất ngờ lên tiếng ủng hộ chính sách ngoại giao cứng rắn với Trung Quốc dưới thời ông Trump.

Ông Blinken đồng tình với việc chính quyền ông Trump xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh đáng lo ngại nhất của Mỹ hiện nay, dù không đồng tình với cách triển khai chính sách của tổng thống, đồng thời khẳng định thời gian tới sẽ nỗ lực "hồi sinh các liên minh cốt lõi" của Washington và gia tăng tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm