Trung Quốc triệu tùy viên Mỹ, phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

"Đài Loan là một phần không thể tách biệt của lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan" - Tân Hoa xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trịnh Trạch Quang, người triệu tùy viên Mỹ  - Kaye Lee, nói. 

 Mỹ dự kiến bán hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường cho Đài Loan khiến Trung Quốc tức giận(Ảnh: AFP)

Theo Tân Hoa xã, ông Trịnh mô tả việc Mỹ thông qua thương vụ vũ khí này là đi ngược lại luật quốc tế, chống lại các tiêu chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế và làm tổn hại "nghiêm trọng" chủ quyền và an ninh Trung Quốc. 

"Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc vừa quyết định có những biện pháp cần thiết, trong đó có việc trừng phạt các công ty tham gia thương vụ vũ khí trên" - ông Trịnh nói. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Raytheon RTN.N và Lockheed Martin là hai nhà thầu chính trong thương vụ vũ khí được thông qua hôm 16-12. Hiện chưa rõ hành động của Trung Quốc sẽ tác động đến các công ty này thế nào. 

Năm 2013, Lockheed Martin ký một thỏa thuận với Reignwood Group có trụ sở tại Thái Lan, nhằm xây dựng nhà máy điện ngoài khơi 10 megawatt nhằm cung cấp năng lượng cho một khu nghỉ dưỡng hạng sang mới xây trên đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm