Trung Quốc triển khai thêm bốn giàn khoan ở biển Đông

Khi được hỏi về sự kiện TQ đưa giàn khoan thứ hai ra biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh cho rằng giàn khoan thứ hai của TQ chỉ hoạt động trong vùng biển đảo Hải Nam. Báo New York Times (Mỹ) dẫn thông tin từ Cơ quan An toàn Hàng hải TQ cho biết giàn khoan Nam Hải số 9 (ảnh) được triển khai gần cửa vịnh Bắc Bộ trong ngày 20-6.

Chuyên gia Holly Morrow thuộc Trung tâm Các vấn đề khoa học và quốc tế Belfer (Đại học Harvard, Mỹ) dự đoán có thể giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ neo ở điểm giữa hoặc gần ranh giới giữa vùng biển Việt Nam với đảo Hải Nam TQ. Ông nhận định không có gì ngạc nhiên khi TQ cố ý đặt các giàn khoan trong vùng biển tranh chấp lẫn không tranh chấp với Việt Nam để nhấn mạnh rằng TQ xem mọi hoạt động của các giàn khoan đều bình thường như nhau.

Trong khi đó, theo báo Economic Times (Ấn Độ) ngày 20-6, Thời Báo Hoàn Cầu của TQ dẫn nhận định của Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á Trang Quốc Đồ nêu rõ hoạt động gia tăng triển khai các giàn khoan ra biển Đông của TQ rõ ràng là bước đi nhạy cảm đối với Việt Nam và Philippines.

Báo dẫn thông tin từ Cơ quan An toàn Hàng hải TQ cho biết sắp tới TQ sẽ còn di chuyển thêm ba giàn khoan nữa ra biển Đông để tăng cường thăm dò dầu khí.

Hai giàn khoan Nam Hải số 2 và Nam Hải số 5 sẽ được triển khai giữa vùng biển phía Nam TQ và quần đảo Đông Sa do Đài Loan quản lý. Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ được triển khai gần bờ biển TQ. Ba giàn khoan Nam Hải số 2, 4 và 5 sẽ được di chuyển đến địa điểm mới vào ngày 12-8 tới.
Theo báo Economic Times, trong nửa cuối năm nay, Tổng Công ty Dầu khí Hải dương TQ (CNOOC) sẽ tiến hành bốn dự án dầu khí mới ở phía tây và phía đông biển Đông. Chưa rõ bốn giàn khoan Nam Hải số 2, 4, 5 và 9 có thuộc bốn dự án này hay không. Báo cũng ghi nhận Tổng Công ty Dầu khí Hải dương TQ sẽ tăng ngân sách năm 2014 lên gần 20 tỉ USD, tức tăng thêm 1/3 so với dự kiến ban đầu.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm