Trung Quốc trắng trợn phủ nhận bắn tàu cá Việt Nam

Hãng tin BBC (Anh) ngày 27-3 đưa tin tối hôm trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận ngày 20-3, một tàu hải quân Trung Quốc có bắn hai quả pháo sáng nhằm xua đuổi bốn tàu cá Việt Nam gần khu vực đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trắng trợn phủ nhận pháo sáng bắn trúng và gây hư hại cho một tàu cá Việt Nam. Thông báo nói hai quả pháo sáng đã cháy tan trong không khí.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên khẳng định Trung Quốc hành động “hợp lý và hợp pháp”. Các tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng người phát ngôn cho rằng các tàu hoạt động trong lãnh hải Trung Quốc. Người phát ngôn trắng trợn khẳng định không có tàu cá Việt Nam bị hư hại.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng khiến tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Quảng Ngãi bốc cháy vào ngày 20-3 khi tàu cá đang hoạt động hợp pháp tại khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đồng thời công bố ảnh tàu đánh cá bị bắn cháy. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ việc và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Liên quan đến sự kiện này, ngày 26-3 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell bày tỏ lo ngại về thông tin tàu Trung Quốc bắn khiến một tàu cá Việt Nam bốc cháy.

Người phát ngôn Patrick Ventrell cho biết Mỹ đang tìm hiểu thông tin thêm về vụ việc từ Việt Nam và Trung Quốc. Người phát ngôn nhấn mạnh với tư cách là một quốc gia Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng pháp luật quốc tế, tự do hàng hải và giao thương hợp pháp không bị cản trở ở biển Đông. Vì vậy, Mỹ kịch liệt phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của bất cứ bên nào nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Người phát ngôn ghi nhận những biến cố như trên càng cho thấy cần phải có một bộ quy tắc hành xử ở biển Đông để có thể xử lý các biến cố này một cách minh bạch và dựa trên luật pháp.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm