Trung Quốc trắng trợn cải tạo bãi cạn Scarborough trước bầu cử tổng thống Mỹ?

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) ngày 14-8 dẫn một nguồn thạo tin cho hay thông tin trên.

Nguồn tin còn nói Bắc Kinh cũng sẽ tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào tại bãi cạn Scarborough trong thời điểm hiện tại, sau khi Philippines đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng tìm những biện pháp mới để giải quyết tranh chấp.

Đặc phái viên Fidel Ramos của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa hoàn tất chuyến công du “phá băng” tới Hong Kong hôm 12-8. Trong chuyến thăm này, ông đã có những cuộc tiếp xúc với các đại diện của Trung Quốc. Ông Ramos cho biết Philippines muốn có những cuộc bàn thảo chính thức để tránh căng thẳng tiếp tục leo thang trên biển Đông.

bãi cạn Scarborough

Ảnh vệ tinh bãi cạn Scarborough. Ảnh:NASA

Phát biểu trước báo giới, ông Ramos tiết lộ đã thảo luận vấn đề quyền đánh bắt trên biển Đông với bà Fu Ying, chủ tịch ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc.

“Do hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức tại TP Hàng Châu trong tháng tới và hòa bình trong khu vực sẽ là chủ đề bàn thảo chính của lãnh đạo các cường quốc, Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động bồi đắp đảo” - nguồn tin giấu tên khẳng định.

Tuy vậy, Trung Quốc có thể tranh thủ cơ hội để bồi đắp khu vực bãi cạn Scarborough, trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu bầu chọn vị tổng thống mới vào ngày 8-11, nguồn tin nói thêm.

Bãi cạn Scarborough, nằm cách Manila chừng 230 km về phía tây. Bãi cạn này đã bị các tàu hải cảnh Trung Quốc trắng trợn chiếm đóng vào năm 2012 sau cuộc đối đầu căng thẳng với các tàu Philippines.

“Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề nội bộ trước kỳ bầu cử, bởi ông ấy cần truyền lại những di sản của mình trước khi rời nhiệm sở. Điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ bận rộn và không còn thời gian quan tâm tới các vấn đề an ninh khu vực” - nguồn tin nói.

Cũng theo nguồn tin trên, việc xây dựng một tiền đồn trên bãi cạn Scarborough là “bắt buộc với Trung Quốc”. Bởi vì nó sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho không quân nước này trong khu vực thêm ít nhất 1.000 km và thu hẹp tầm bao phủ tới đảo Luzon, cửa ngõ ra Thái Bình Dương.

Nguồn tin nói thêm Trung Quốc có thể xây dựng một đường băng trên bãi cạn này và thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm ngay bãi Macclesfield, nằm ở rìa phía đông của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Việc này sẽ giúp Trung Quốc “để mắt tới” căn cứ hải quân của Mỹ tại đảo Guam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm