Trung Quốc "trảm" thứ trưởng công an

Cựu Thứ trưởng Bộ công an Lý Đông Thắng.
Cựu Thứ trưởng Bộ công an Lý Đông Thắng.

Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, ông Lý đã bị điều tra về "các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường được dùng để chỉ tội danh tham nhũng, kể từ tháng 12 năm ngoái.

Thông tin chính thức về việc sa thải ông Lý được đưa ra trong một tuyên bố ngắn trên cổng điện tử trung ương Trung Quốc ngày 24/2.

Ông Lý được bổ nhiệm là thứ trưởng công an Trung Quốc vào năm 2009, khi ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang còn tại vị.

Tuyên bố về việc sa thải ông Lý được đưa ra chỉ một ngày sau bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong đó ông hối thúc các hành động chống tham nhũng.

Trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước đăng tải rộng rãi, ông Lý Khắc Cường "cam kết minh bạch hoàn toàn trong các vấn đề của chính phủ" và hối thúc các điều tra viên "dũng cảm trong quá trình điều tra các vi phạm của chính phủ".

Ông Lý Khắc Cường thừa nhận trong bài phát biểu rằng 10.000 quan chức Trung Quốc đã bị sa thải trong năm 2013 vì tội tham nhũng.

Thông tin trên diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc mở một loạt các cuộc điều tra nhằm vào các quan chức liên quan tới ông Chu Vĩnh Khang.

Mặc dù chưa có bình luận chức thức nào về các tin đồn nói rằng ông Chu đang bị điều tra, nhưng vài cố vấn chính trị và kinh tế của ông này đã bị "đưa vào tầm ngắm" trong những tuần gần đây.

Hồi tuần trước, truyền thông nhà nước cho biết, ông Ji Wenlin, phó chủ tịch tỉnh Hải Nam và từng làm việc dưới thời ông Chu, đang bị giới chức điều tra.

Vài quan chức cấp cao khác liên quan tới ông Chu cũng đang bị điều tra, trong đó có các quan chức Li Chuncheng và Li Chongxi ở tỉnh Tứ Xuyên và cựu chủ tịch công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc Jiang Jiemin.

Ông Chu cũng là người đỡ đầu của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người đã bị kết án tù chung thân về tội tham nhũng hồi năm ngoái.

Theo An Bình (Dân Trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm