Trung Quốc trả đũa, tuyên bố tăng thuế 106 mặt hàng Mỹ

Sau khi Mỹ công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc tới đây Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên tới 25%, Trung Quốc đã có bước đi trả đũa.

Ngày 4-4, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ áp mức thuế nhập khẩu 25% lên 106 mặt hàng của Mỹ bao gồm đậu nành, bắp, cao lương, bông, một số loại bột, một số loại nông sản khác, nước cam, rượu whisky, thuốc lá, bia, dầu nhờn, khí Propane, các sản phẩm nhựa, ô tô, xe tải, hóa chất, một số loại máy bay...

Có thể thấy đa số mặt hàng Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế lần này là nông sản. Đây là đòn bất lợi với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi việc tăng thuế của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt bang Mỹ nằm trong “Vành đai nông sản” vốn ủng hộ ông Trump.

Ngày áp tăng thuế chưa được thông báo, tuy nhiên Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ tùy vào động thái tiếp theo phía Mỹ.

Xe tải chở nông sản tại bang Iowa (Mỹ) ủng hộ ông Donald Trump lúc ông còn là ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh: REUTERS

Xe tải chở nông sản tại bang Iowa (Mỹ) ủng hộ ông Donald Trump lúc ông còn là ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh: REUTERS

Ngày 3-4, Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ công bố một danh sách 1.300 sản phẩm của Trung Quốc mà Mỹ muốn đánh mức thuế nhập khẩu 25%.

Danh sách sản phẩm này đa dạng từ hóa chất, thiết bị y tế, hàng điện tử, kỹ thuật, công nghệ, quần áo, xe cộ, máy bay.... Theo đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, có thể thấy Mỹ đã chọn các mặt hàng có thể làm tổn hại nặng đến ngành xuất khẩu của Trung Quốc.

Danh sách này sẽ được công khai lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp Mỹ trong gần hai tháng. Ngày 15-5 sẽ mở phiên điều trần công khai và việc tăng thuế sẽ được áp dụng sau ngày 22-5.

Hành động này nhằm làm áp lực buộc Trung Quốc chấm dứt các hành vi thương mại “không công bằng”, đặc biệt trong lĩnh vực tài sản trí tuệ, theo lời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Năm 2017, Mỹ thiếu hụt thương mại 375 USD với Trung Quốc và ông Trump đang muốn giảm con số này xuống còn 100 USD.

Tháng trước, ông Trump đã ra sắc lệnh đánh thuế nhập khẩu 25% lên thuế và nhôm Trung Quốc. Sau đó Trung Quốc đã tăng thuế lên các mặt hàng trái cây, hạt, đậu, rượu vang của Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại có thể kéo âm tăng trưởng toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm