Trung Quốc trả đũa trừng phạt Mỹ, Canada liên quan Tân Cương

Hôm 27-3, Trung Quốc thông báo lệnh trừng phạt “ăn miếng trả miếng” nhằm vào hai người Mỹ, một người Canada và một cơ quan vận động nhân quyền, theo hãng tin Reuters.

Động thái của Trung Quốc nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và Canada liên quan việc Bắc Kinh đối xử với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Người dân đeo khẩu trang đi dọc con phố ở Aksu thuộc vùng Tân Cương, phía tây Trung Quốc. Ảnh: Ng Han Guan/AP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết những người nằm trong danh sách đen gồm Gayle Manchin và Tony Perkins, hai thành viên của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ, nghị sĩ Michael Chong của Canada cùng các thành viên của một ủy ban về nhân quyền thuộc quốc hội Canada.

Những người này bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc, Hong Kong và Macau. Các thực thể tại Trung Quốc bị cấm giao dịch hoặc trao đổi, giao lưu với những cá nhân trên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói lệnh trừng phạt được thiết kế nhằm chống lại “những lời nói dối” và “thông tin sai lệch”.

Theo các nhóm nhân quyền, ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người thuộc các nhóm Hồi giáo khác đã bị bắt giữ trong các khu trại ở Tân Cương, phía tây Trung Quốc. Các nhóm nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh tiến hành chiến dịch triệt sản phụ nữ và áp đặt lao động cưỡng bức.

Tuần này, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Mỹ đã dồn dập áp trừng phạt các quan chức Tân Cương vì những cáo buộc trên, khiến Bắc Kinh trả đũa dưới hình thức trừng phạt các cá nhân từ EU và Anh.

 “Chính phủ Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển, yêu cầu các bên liên quan hiểu rõ tình hình và khắc phục sai lầm” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

“Họ phải dừng thao túng chính trị về vấn đề liên quan tới Tân Cương, chấm dứt can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời kiềm chế để không đi xa hơn con đường sai trái. Bằng không họ sẽ bị bỏng tay” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo.

Theo tuyên bố, những lệnh trừng phạt trước đó của Trung Quốc nhằm vào các cá nhân người Mỹ, những người mà Bắc Kinh nói đã phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới Tân Cương vẫn còn hiệu lực.

Trung Quốc nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Bắc Kinh nói rằng những khu trại tại đó là trung tâm dạy nghề và cần thiết để chống chủ nghĩa cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm