Trung Quốc trả đũa thương mại Mỹ

Mức thuế mới này được ban hành vào cuối ngày 1-4 và sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 2-4. Trước đó, ngày 23-3, Trung Quốc cũng đã cảnh báo sẽ tăng thuế đối với 3 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã tạm hoãn cam kết giảm thuế đối với 120 mặt hàng nhập từ Mỹ và sẽ áp dụng mức thuế 15%, trong đó bao gồm mặt hàng hoa quả. Ngoài ra, tám mặt hàng khác bao gồm thịt heo sẽ bị áp dụng mức thuế 25% từ ngày 2-4.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết: "Việc Trung Quốc tạm hoãn giảm thuế quan là một hành động chính đáng tuân theo các quy tắc của WTO để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc”.

Ông Donald Trump thông báo Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài trong phiên họp tại Nhà Trắng ngày 1-3-2018. Ảnh: REUTERS

Động thái thay đổi mức thuế quan của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington. Điều này làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang chuẩn bị áp thuế lên 50 tỉ USD tổng giá trị mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu, do cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trung Quốc đã đáp trả Mỹ bằng cách tăng thuế vào nhiều mặt hàng, trong đó bao gồm thịt heo sẽ bị áp dụng mức thuế 25% từ ngày 2-4. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết sẽ tiếp tục mở rộng nền kinh tế hơn nữa, tuy nhiên nhiều công ty nước ngoài vẫn than phiền bị đối xử bất công. Ngày 29-3, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không nên khơi mào rắc rối và khiến dẫn đến một loạt các biện pháp mang tính bảo hộ khắp toàn cầu.

Trong bài phát biểu vào sáng 4-2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Mỹ “đã vi phạm nghiêm trọng” những nguyên tắc về không phân biệt đối xử của WTO và gây ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc.

"Việc Trung Quốc tạm hoãn giảm thuế với Mỹ là hành động chính đáng với tư cách là một thành viên của WTO”. Bộ cũng cho rằng những bất đồng về kinh tế giữa hai nước nên được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm