Trung Quốc tổng lực chống dịch COVID-19

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (TQ) ghi nhận tính đến 7 giờ tối 12-2 có 1.115 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 45.175 ca nhiễm. Như vậy so với ngày 11-2, số ca tử vong tăng 97 người.

Các cơ quan y tế TQ cũng cho biết có 4.774 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 747 trường hợp so với ngày 11-2. Hiện số ca tử vong bên ngoài đại lục vẫn ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2.

Đáng chú ý, South China Morning Post cùng ngày dẫn nguồn tin nội bộ khẳng định ít nhất 500 nhân viên y tế ở tâm dịch Vũ Hán đã lây nhiễm COVID-19 tính từ giữa tháng 1. Khoảng 600 nhân viên khác cũng đang trong diện nghi ngờ bị nhiễm. Nếu được xác nhận, con số này  cho thấy sự khốc liệt mà các y, bác sĩ TQ cũng như chính quyền các cấp ở tuyến đầu phải đối diện trong nỗ lực kiểm soát tình trạng lây lan và những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Chăm bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: SCMP

TQ đề ra nhiều biện pháp quyết liệt

Theo Tân Hoa Xã ngày 12-2, kể từ khi dịch bùng phát vào ba tuần trước, TQ đã chính thức xem việc chống dịch như chống giặc. Trong chuyến thăm Vũ Hán mới đây, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan tuyên bố: “Cả nước và Vũ Hán phải đặt trong tình trạng thời chiến. Không ai được phép đào ngũ”. Áp lực hiện tại đối với Bắc Kinh là rất lớn bởi khi cả thế giới nhìn vào TQ, cả TQ sẽ nhìn về Hồ Bắc, còn toàn Hồ Bắc thì hướng về tâm dịch Vũ Hán.

Theo chỉ đạo của bà Tôn, không nguồn lực nào được bỏ phí, không trường hợp nào được châm chước. Muốn thắng được cuộc chiến dài hơi này, người dân Vũ Hán phải ý thức rõ vai trò của mình trong xã hội và tận tâm thông tin, quan sát để đưa ra các phản ứng phù hợp nhất phối hợp với nỗ lực từ phía cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh này, Vũ Hán đã nhận được sự hỗ trợ hết lực từ phía các tỉnh, thành khác của TQ. Tân Hoa Xã cho biết sân bay Vũ Hán tính đến hết ngày 11-2 đã ghi nhận có 5.787 nhân viên y tế đến từ các địa phương khác như Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tô, Thiên Tân, Thượng Hải... cùng số lượng lớn thanh niên xung phong tình nguyện tham gia chống dịch.

Còn ở phần còn lại của đại lục, chính quyền Bắc Kinh cũng trong ngày 11-2 đã đề ra 10 biện pháp cơ bản để kiểm soát dịch COVID-19, gồm bảy nghiêm khắc và ba tăng cường.

Hoàn Cầu Thời Báo giải thích nội dung chủ yếu của 10 biện pháp nói trên là phong tỏa một phần các khu dân cư và các làng bằng cách lập trạm kiểm soát và kiểm tra thân nhiệt ở các cửa ngõ ra vào. Xe và người ngoài sẽ không được vào khu dân cư, muốn vào phải đăng ký. Nếu phát hiện có trường hợp nhiễm COVID-19, khu dân cư đó có thể bị phong tỏa hoàn toàn.

Trên thực tế, nhiều khu dân cư ở Bắc Kinh cũng đã tự phong tỏa bằng rào chắn trước khi chính quyền đưa ra thông báo này. Những người từ khu vực khác đến Bắc Kinh phải báo cáo tình trạng sức khỏe và cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, người dân phải mang khẩu trang ở nơi công cộng, tránh tụ tập không cần thiết.

Tương tự Bắc Kinh, Thượng Hải cũng đã công bố các biện pháp “quản lý kiểu đóng cửa” đối với 13.000 khu dân cư trong TP. Một quan chức Thượng Hải tên Cố Hồng Huy cho biết hiện chiến lược chính của Thượng Hải gồm ba lớp: Kiểm soát chặt chẽ các lối ra vào TP (sân bay, tàu điện...), tăng cường kiểm soát bên trong các khu dân cư, tập trung theo dõi và chữa trị.

Vaccine mới đang được phát triển dựa trên nền tảng mRNA. Việc phát triển vaccine dựa trên mRNA là một trong những phương pháp hiệu quả và tiên tiến nhất cho đến nay, rút ngắn rất nhiều chu kỳ phát triển vaccine.

GS LIU ZHONGMIN, ĐH Y Thượng Hải 

Chạy đua nghiên cứu vaccine COVID-19

Họp báo ngày 11-2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các chuyên gia đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ bào chế vaccine ngừa COVID-19 hết mức có thể. Theo ông, nhiều khả năng vaccine sẽ được triển khai chính thức vào đầu năm 2021, theo hãng tin AFP.

“Điều quan trọng là chúng ta phải đoàn kết, đặc biệt là liên quan tới vấn đề chia sẻ mẫu vaccine thử nghiệm và các mẫu virus nuôi cấy được. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở, chia sẻ bình đẳng và công bằng” - ông Tedros nhấn mạnh.

Ở TQ, thông tin từ truyền thông nước này khẳng định nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Y khoa Thượng Hải và Tập đoàn Siwei Biotechnology đã phát triển thành công vaccine ngừa COVID-19 và đã bắt đầu thử nghiệm trên động vật. China Daily dẫn nguồn tin nội bộ tiết lộ vào cuối tháng 1, các chuyên gia sau khi nhận được kháng nguyên virus do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh TQ (CCDC) cung cấp đã ngay lập tức thực hiện phát triển vaccine trong vòng hai tuần.

Trả lời phỏng vấn, GS Liu Zhongmin thuộc ĐH Y Thượng Hải cho biết: “Thử nghiệm trên chuột chỉ là sơ bộ sàng lọc trong quá trình chọn lọc vaccine. Sau khi tìm kiếm các kháng thể virus hiệu quả thì tiến hành xét nghiệm độc tính. Lúc này sẽ có thể sử dụng trên các loại động vật lớn như khỉ. Mục đích của các thử nghiệm trên các loài động vật là để đảm bảo sự an toàn của vaccine vào các thử nghiệm lâm sàng ở cơ thể người”.

Đồng thời, để đảm bảo tính khách quan của vaccine, các mẫu vaccine tương tự của các lần thử nghiệm trên chuột cũng sẽ được CCDC và Viện Kiểm nghiệm thực phẩm và dược phẩm TQ tiến hành thử nghiệm cùng lúc.

“TQ sẽ phồn vinh sau khi chiến thắng virus COVID-19”

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 11-2, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khẳng định hiện ưu tiên hàng đầu của người dân nước này vẫn là chống dịch: “Chúng tôi phát huy ưu thế chế độ, sử dụng chiến tranh nhân dân để chống dịch, áp dụng biện pháp ngăn ngừa nghiêm ngặt và triệt để nhằm thu được các kết quả tích cực”.

Ông Tập cũng tin tưởng sau khi cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19 thành công tốt đẹp thì TQ sẽ càng thêm phồn vinh và phát triển, Tân Hoa Xã đưa tin.

“Khi khó khăn và thử thách càng lớn, sự đoàn kết và tinh thần sẽ càng cao. Chúng tôi có năng lực và có lòng tin không chỉ chiến thắng dịch bệnh này một cách dứt điểm mà còn hoàn thành được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra” - người đứng đầu TQ nói với Tổng thống Widodo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm