Trung Quốc tố máy bay B-52 Mỹ khiêu khích

Cục Báo chí cho rằng quân đội Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ hoạt động của máy bay Mỹ, lực lượng bảo vệ các đảo và đá đã cảnh giác cao và đã cảnh cáo xua đuổi máy bay Mỹ. Cục Báo chí lên giọng dọa nạt trước hành động khiêu khích của Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết.


Máy bay B-52 Mỹ (ảnh minh họa). Ảnh: WSJ

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết máy bay Mỹ đã vào cách một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở khoảng cách hai hải lý. Bộ Quốc phòng cho rằng đây là khiêu khích quân sự nghiêm trọng, làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông và thúc đẩy quân sự hóa trong khu vực. Bắc Kinh đã gửi công hàm chính thức cho Đại sứ quán Mỹ và đề nghị Lầu Năm Góc nghiêm túc nghiên cứu phản đối này.

Đài truyền hình RT (Nga) lại đưa tin máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bay nhầm và bay cách các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép khoảng 4 km. Báo Wall Street Journal (Mỹ) nêu rõ máy bay B-52 của Mỹ bay đến đá Châu Viên thuộc vùng biển tranh chấp trên biển Đông (Trung Quốc chiếm đá Châu Viên từ năm 1988).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban giải thích Mỹ đang tiến hành huấn luyện trong khu vực và máy bay Mỹ hoàn toàn không có ý định bay trong phạm vi cách các đảo nhân tạo tối đa 22 km. Ông khẳng định: “Trung Quốc lo ngại về đường bay của một chuyến bay công tác gần đây của Mỹ. Hiện thời chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này”.

Báo Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên giải thích có thể do điều kiện thời tiết nên phi công lái máy bay B-52 trên khu vực tranh chấp ở biển Đông. Hồi tháng 10, tàu chiến USS Laseen của Mỹ đã từng áp sát đá Subi ở biển Đông.

Trước đó, báo Trung Quốc ngày 18-12 đưa tin trong tuần quân đội Trung Quốc đã điều động tàu chiến và tàu ngầm tham gia diễn tập quân sự ở biển Đông. Báo cho biết diễn tập được thực hiện trong phạm vi “nhiều ngàn km2”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm