Trung Quốc tiếp tục ‘nắn gân’ Nhật

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 27-10, trong tuyên bố không nêu thẳng nước Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Một số nước cần loại bỏ quan điểm ảo tưởng về vấn đề biển Đông trong lúc Trung Quốc và Philippines nỗ lực thúc đẩy diễn biến tích cực tình hình”.

Sau đó, ông dẫn chứng báo chí Nhật đăng lời một quan chức chính phủ Nhật nói trong chuyến thăm Nhật vừa qua của Tổng thống Rodrigo Duterte, Nhật và Philippines đã đạt đồng thuận tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài về biển Đông.

Tân Hoa xã đưa tin người phát ngôn Lục Khảng nhận xét trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte, hai bên đã chấp thuận gác bỏ tranh chấp và cải thiện đàm phán song phương về biển Đông.

Do đó, ông cho rằng các tuyên bố của Tổng thống Duterte ở Nhật đã phản ánh đồng thuận giữa Bắc Kinh và Manila.

Ông nhấn mạnh đồng thuận này được thể hiện qua tuyên bố của các nhà lãnh đạo hai nước, trong hội đàm cũng như trong tuyên bố chung hai nước.

Từ đó ông cho rằng một số nước (như Nhật) đừng ảo tưởng sẽ thay đổi được tình hình.

Cùng ngày 27-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Thiên đã chỉ trích lực lượng phòng vệ Nhật thực hiện hành vi khiêu khích rất kém chuyên nghiệp và gây nguy hiểm cho máy bay quân sự Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm Nhật đầy thân thiện của Tổng thống Duterte. Ảnh: THE PHILIPPINE STAR

Ông khẳng định điều nguy hiểm là các máy bay Nhật đã bật radar chặn hỏa lực hoặc sử dụng bom hồng ngoại khi đối đầu với máy bay Trung Quốc.

Ông này cứ khăng khăng cho rằng các máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế.

Ông cho rằng phía Nhật cần có thái độ có trách nhiệm để tránh xảy ra sự cố trên biển và trên không.

Trong khi đó, báo Japan Times (Nhật) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết trong nửa đầu năm 2016, các máy bay tiêm kích của lực lượng phòng vệ Nhật đã 407 lần ngăn chặn máy bay Trung Quốc đến gần không phận Nhật.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến ngày 30-9, các máy bay của Nhật đã ngăn chặn máy bay quân sự nước ngoài 594 lần, tăng 251 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này máy bay Trung Quốc chiếm gần 70%.

Không có lần nào máy bay quân sự nước ngoài vào được không phận Nhật.

Báo nhận định các biện pháp Trung Quốc đã thực hiện nhằm kiểm soát biển Đông đã khiến Nhật lo ngại Trung Quốc sẽ bắt đầu làm như thế trên biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Ngày 27-10, Bộ Quốc phòng Nhật thông báo máy bay Nhật đã ngăn chặn hai máy bay trinh sát Trung Quốc ở cửa ngõ quốc tế then chốt tại khu vực Tây Thái Bình Dương giữa Okinawa và đảo Miyako.

Trong tháng 9, lần đầu tiên Trung Quốc đã điều động ồ ạt hơn 40 máy bay tiêm kích và máy bay ném bom đi qua cửa ngõ này.

Ngày 28-10, người phát ngôn Tổng thống Philippines Ernesto Abella giải thích các cam kết đầu tư của các công ty Trung Quốc đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Duterte vẫn chưa phải đã chốt xong và quy trình điều chỉnh vẫn sẽ tiếp tục. Người phát ngôn giải thích các bản ghi nhớ còn phải qua công đoạn nghiên cứu tính khả thi và đều phải được đấu thầu.

Trước đó, phe đối lập chỉ trích chính phủ đã ký hợp đồng xây dựng bốn đảo nhân tạo rộng 208 ha ở TP cảng Davao (đảo Mindanao) với công ty nhà nước Trung Quốc CCCC Dredging là đơn vị bồi đắp xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông. Hình ảnh vệ tinh đã phát hiện các tàu nạo vét của CCCC Dredging (chi nhánh của CCCC Tianjin Dredging) đã tham gia xây đảo nhân tạo ở Trường Sa.

______________________________________

Cần lùi lại một thập niên và quan sát hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Đông Á. Đây là hoạt động được thực hiện từng bước một nhưng đều đặn về tính chất hung hăng.

Chuyên gia GRANT NEWSHAM thuộc diễn đàn Nhật về
nghiên cứu chiến lược tại Tokyo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm