Trung Quốc tiếp tục đáp thử máy bay trái phép trên Trường Sa

Tân Hoa xã ngày 6-1 đưa tin Trung Quốc vừa đáp hai chuyến bay thử nghiệm lên đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Sự việc xảy ra chỉ bốn ngày sau khi Trung Quốc “chọc giận” Việt Nam cùng với hành động tương tự.
Theo đó, hai máy bay đã hạ cánh trên một hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa vào sáng ngày thứ Tư (6-1) vừa qua. Phía Trung Quốc không tiết lộ loại máy bay nào đã được sử dụng trong cuộc thử nghiệm.

"Việc thử nghiệm thành công các chuyến bay đã chứng minh rằng sân bay có khả năng đảm bảo hoạt động an toàn cho máy bay dân dụng cỡ lớn" - Tân Hoa Xã khẳng định và ngang ngược nhấn mạnh sân bay sẽ tạo thuận lợi cho vận chuyển vật tư, nhân sự và viện trợ y tế.

Đường băng trên đá Chữ Thập mà Trung Quốc xây dựng trái phép. Ảnh: Reuters

Nhiều khả năng hai chuyến bay thử nghiệm lần này sẽ châm ngòi cho những chỉ trích tiếp theo của Việt Nam. Trước đó, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội về hành động bất hợp pháp của Bắc Kinh trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong một diễn biến có liên quan, Philippines cũng thông báo đang cân nhắc phản đối hành động của Trung Quốc tương tự như phía Việt Nam.
Đường băng dài hơn 3.000 m ở đá Chữ Thập là một trong ba đường băng mà Bắc Kinh ngang nhiên xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Thứ Bảy vừa rồi, Trung Quốc cũng đã hạ cánh một máy bay dân sự trên đường băng ở quần đảo Trường Sa trong lần thử nghiệm đầu tiên của mình. Đây cũng là lần đầu tiên các đường băng này được đưa vào sử dụng sau thời gian xây dựng trái phép.
Hoa Kỳ đã chỉ trích gay gắt việc Trung Quốc xây dựng các hòn đảo trái phép và lo lắng rằng Trung Quốc đang lên kế hoạch sử dụng chúng cho các mục đích quân sự. Washington cũng tỏ thái độ quan ngại sâu sắc sau lần hạ cánh đầu tiên của Trung Quốc và nhấn mạnh các chuyến bay đang làm những căng thẳng trở nên trầm trọng.

Các đường băng trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép đủ dài để tiếp nhận các máy bay ném bom tầm xa và máy bay vận tải cũng như các máy bay chiến đấu tốt nhất của Trung Quốc. Điều này dẫn đến những bất ổn trong khu vực Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm