Trung Quốc thừa nhận xây cơ sở quân sự trên đảo nhân tạo để phòng vệ

“Việc xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết là những gì cần thiết cho sự phòng vệ quốc gia và bảo vệ những đảo và bãi san hô đó của Trung Quốc”, trang tin Sina dẫn lời Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, lớn tiếng nói trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: SCMP

Hơn nữa, Trung Quốc còn dự định “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân dụng trên các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông để “phục vụ tốt hơn cho các tàu thương mại, cho ngư dân, để hỗ trợ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm nhiều dịch vụ công cộng khác” - ông Lưu biện minh. 

Ông Lưu còn nói rằng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này quân sự hóa ở biển Đông. Ông cho biết Trung Quốc phần lớn đã xây dựng các cơ sở dân dụng ở đó. Những phát biểu này của ông Lưu được đưa ra tại một cuộc họp báo bên lề Hồi nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Malaysia.

Cuộc họp báo kéo dài nhiều giờ, được tổ chức sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, cũng tham dự hội nghị, nên lên đề xuất gồm năm điểm nhằm tăng cường và thúc đẩy hòa bình và ổn định ở biển Đông. Ông còn yêu cầu các nước ngoài khu vực phải kiềm chế những hành động có thể gây căng thẳng trong khu vực.

Ông Lưu Chấn Dân còn ngang ngược nói rằng 42 đảo và bãi san hô của Trung Quốc ở biển Đông đang bị ba nước láng giềng chiếm đóng trái phép nhưng lại không nêu cụ thể tên các nước đó.

Theo Reuters, hôm 22-11, ông Lưu Chấn Dân còn nói rằng Mỹ đã khiêu khích chính trị khi điều tàu sáp sát các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ông Lưu còn nói rằng cuộc tuần tra của tàu Mỹ đã “vượt ra ngoài phạm vi tự do hàng hải. Đó là hành vi khiêu khích chính trị với mục đích là thử phản ứng của Trung Quốc”. Ông Lưu còn nói rằng “tự do hàng hải và hàng không chưa bao giờ là vấn đề” tại biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm