Trung Quốc thử thành công tên lửa đánh chặn

Trung Quốc vừa thực hiện thành công một vụ thử hệ thống tên lửa đánh chặn, Bộ Quốc phòng nước này cho biết ngày 6-2. Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã thử “công nghệ tên lửa đánh chặn mặt đất” trong ngày 5-2. Vụ thử được thực hiện trong khuôn khổ biên giới Trung Quốc.

“Vụ thử đã đáp ứng các mục tiêu kỳ vọng, nhằm phục vụ phòng thủ và không nhắm vào bất cứ nước nào” – Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc không cung cấp nhiều thông tin về chương trình tên lửa của mình. Năm 2016 Bộ Quốc phòng nước này chỉ lên tiếng xác nhận đang chuẩn bị cho các vụ thử tên lửa đánh chặn sau khi hình ảnh về việc này xuất hiện trên truyền hình quốc gia. Tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu thử tên lửa đánh chặn từ năm 2010.

Tên lửa đánh chặn Kuaizhou - được thiết kế đặc trưng phá hủy vệ tinh - của Trung Quốc. Ảnh: FREE BEACON

Tên lửa đánh chặn Kuaizhou - được thiết kế đặc trưng phá hủy vệ tinh - của Trung Quốc. Ảnh: FREE BEACON

Trung Quốc nói công nghệ tên lửa đánh chặn cần thiết cho quốc phòng và an ninh quốc gia. Thời gian gần đây nước này đẩy mạnh nghiên cứu phát triển đa dạng tên lửa, từ dạng có thể phá hủy các vệ tinh trên không gian đến các tên lửa đạn đạo tiên tiến mang đầu đạn hạt nhân. Đây là một phần mục tiêu hiện đại hóa quân đội do Chủ tịch nước này Tập Cận Bình phát động.

Hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc là nỗi ám ảnh của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc là nỗi lo lắng của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trung Quốc cùng với Nga thường xuyên tỏ thái độ phản đối việc Mỹ lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc nói THAAD chỉ nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tên lửa của Triều Tiên. Trung Quốc lo ngại hệ thống radar của THAAD có thể lấn cả sang lãnh thổ và đe dọa an ninh của mình. Trung Quốc và Nga trong năm 2017 đã tổ chức nhiều cuộc tập trận với nội dung phòng thủ tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm