Trung Quốc thử tên lửa ‘nhằm vào THAAD ở Hàn Quốc'?

Bộ Quốc phòng TQ hôm 9-5 tuyên bố phóng thử tên lửa nhắm vào vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên. “Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân vừa tiến hành phóng thử loại tên lửa mới ở Bột Hải và đạt được kết quả như ý” - Bộ Quốc phòng TQ thông báo. Theo đó, vụ thử là để tăng cường năng lực của quân đội để chống lại mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Thông cáo của bộ này không nói rõ tên lửa phóng thử thuộc loại nào hay vụ phóng thử bao giờ diễn ra nhưng có khả năng lời nhắn nhủ này nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ, giới quan sát nhận định. Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố thử tên lửa là khá hiếm thấy và có thể là để đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

Trước đó, hồi tháng 4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân từng tuyên bố TQ sẽ tổ chức tập trận sử dụng đạn thật và thử vũ khí mới để bảo đảm an ninh quốc phòng để đáp lại việc triển khai THAAD.

Về vụ phóng thử của TQ, chuyên gia quân sự Liang Guoliang ở Hong Kong cho rằng tên lửa được phóng từ Tây Bắc TQ, có thể trong khu vực Tân Cương hay Cam Túc, đầu đạn rơi xuống vùng biển Bột Hải. “Dựa trên khu vực đáp xuống, vụ phóng thử rõ là nhằm vào THAAD ở Hàn Quốc” - ông Liang nói.

Ông Liang cũng cho rằng đây là tên lửa cải tiến tầm trung DF-26B, phiên bản cải tiến hơn của loại DF-26. DF-26B là thế hệ mới của dòng tên lửa Đông Phong. Ông Zhou Chenming, từ Viện Chiến lược và Nghiên cứu quốc phòng, cho rằng: “Vụ thử có thể đã dùng nhiều loại tên lửa mới, bao gồm DF-21, DF-26 (ảnh) và các loại khác thuộc dòng tên lửa Đông Phong.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong ở Macau lại tin rằng vụ thử có thể nhắm vào Washington, với hai nhóm tàu sân bay Mỹ được điều đến vùng biển ngoài khơi bán đảo. “Tên lửa được thử có thể là một loại tên lửa chống hạm DF-26A cải tiến, được phóng từ khu vực phóng thử vũ khí của quân đội ở phía Nam Liêu Ninh” - ông Wong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm