Trung Quốc thử tên lửa đủ sức mang 10 đầu đạn hạt nhân

Một tên lửa Đông Phong 5C mang 10 mô hình đầu đạn hạt nhân đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, sau đó bay tới một sa mạc ở phía tây Trung Quốc.

Đông Phong 5C là loại tên lửa có tầm bắn lên tới hơn 12.000 km, có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Đây là một biến thể mới của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong 5 (Dongfeng-5). Đông Phong 5 lần đầu tiên được đưa vào biên chế là vào đầu những năm 1980.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross cho biết Mỹ đã theo dõi sát sao vụ thử nghiệm của Bắc Kinh. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) trong khi đó dẫn lời một chuyên gia cho biết vụ thử nghiệm tên lửa này đòi hỏi sự chấp thuận từ cấp cao nhất, đó là Quân ủy trung ương Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc phải mất ít nhất một năm mới nhận được sự cho phép và tiến hành công tác chuẩn bị.

Mỹ ước tính số đầu đạn hạt nhân mà Trung Quốc hiện nắm giữ là khoảng 250. Tuy nhiên, trang Washington Free Beacon bình luận loại thử nghiệm mới nhất của Trung Quốc cho thấy con số này có thể lớn hơn nhiều. Giới tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã bắt đầu gắn các đầu đạn hạt nhân vào các tên lửa Đông Phong 5 loại đời cũ hồi tháng 2-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm