Trung Quốc thử nghiệm thành công 'mặt trời nhân tạo'?

Các nhà nghiên cứu từ Viện Vật lý Plasma thuộc Viện Khoa học vật lý TP Hợp Phì của Trung Quốc cho biết mẫu thử nghiệm lò phản ứng siêu dẫn tiên tiến EAST hay còn được gọi là "mặt trời nhân tạo" đã đạt mức 100 triệu độ C, ABC News đưa tin.

Được biết lõi của mặt trời thật có nhiệt độ khoảng 15 triệu độ C, đồng nghĩa việc lò phản ứng EAST đã đạt được nhiệt độ cao gấp hơn sáu lần ngôi sao này.

Lò phản ứng EAST. Ảnh: Viện Vật lý Plasma

Việc đạt đến mốc 100 triệu độ C có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà nghiên cứu năng lượng hạt nhân bởi giới khoa học tin rằng đây là nhiệt độ tối thiểu cần thiết để phản ứng nhiệt hạch xảy ra trên hành tinh chúng ta.

Mục đích của dự án là tái tạo tiến trình mặt trời tạo ra năng lượng khổng lồ, với hy vọng giải mã bí mật về cách thức làm cho phản ứng nhiệt hạch hạt nhân trở thành hiện thực trên Trái đất và một ngày nào đó sẽ trở thành nguồn năng lượng thay thế mặt trời.

Nếu thành công, đây được xem là đột phá khoa học to lớn, mở ra hướng đi an toàn để tạo nguồn năng lượng sạch khổng lồ trong bối cảnh sản xuất năng lượng hạt nhân thông qua phản ứng phân hạch đang thải ra chất độc hại. Được biết lò phản ứng nhiệt hạch này được thiết lập vào năm 2006. 

"Mặt trời nhân tạo" được Trung Quốc công bố không lâu sau khi nước này tiết lộ kế hoạch phóng một mặt trăng nhân tạo để chiếu sáng đường phố nhằm tiết kiệm năng lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm