Trung Quốc: Thông qua bốn luật mới

Luật về luật sư có ba điểm quan trọng khắc phục tình trạng lâu nay luật sư hay bị làm khó khi muốn gặp thân chủ trong trại giam hoặc khi xin sao chép hồ sơ vụ án ở tòa án, viện kiểm sát. Quyết định về sửa đổi Luật Tố tụng dân sự sẽ khắc phục tình trạng thi hành án chậm trễ.

Luật tăng mức phạt đối với cá nhân không chịu thi hành án từ 1.000 nhân dân tệ (2,2 triệu đồng VN) lên gấp 10 lần; tăng mức phạt đối với công ty không thi hành án từ 30.000 nhân dân tệ (65 triệu đồng VN) lên gấp 10 lần. Người không hợp tác với tòa để thi hành án có thể bị bắt giam.

Luật Tiết kiệm năng lượng (sửa đổi) quy định: Khả năng đáp ứng các mục tiêu tiết kiệm năng lượng của quan chức chính quyền là một yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực.

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn nhằm ngăn chặn nạn đô thị hóa tràn lan và thu hồi đất đai bất hợp lý ở nông thôn. Quan chức chịu trách nhiệm quy hoạch lạm dụng chức vụ và quyền hạn sẽ bị truy tố hình sự hoặc xử phạt hành chính tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi sai phạm. Các tòa nhà, công trình trái phép không nằm trong quy hoạch phát triển thành phố và nông thôn sẽ bị phá dỡ.

THẠCH ANH (Theo Xinhuanet, China Daily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm