Trung Quốc thông báo hàng loạt cải cách kinh tế

Bộ Tài chính không nêu kinh phí liên quan nhưng cho biết đến cuối tháng 8, chính phủ đã chi 96% ngân sách năm cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau thông báo trên, các thị trường chứng khoán ở Trung Quốc và thế giới đều tăng giá.

Trong bối cảnh kinh tế trì trệ, thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc được xem như cú tăng tốc cho các dự án công trình công cộng, tăng cường quan hệ đối tác công-tư và kiểm soát hài hòa nợ của các chính quyền địa phương. Reuters cho biết chính phủ Trung Quốc cũng đã chỉ đạo các ngân hàng kiểm tra lại các chuyển nhượng hối đoái khả nghi và nhận dạng mọi chuyển nhượng vốn xuyên biên giới bất thường.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin ngày 9-9, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Davos mùa hè ở Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), Thủ tướng Lý Khắc Cường phân trần Trung Quốc không có ý định phá giá nhân dân tệ để kích thích xuất khẩu vì làm vậy là đi ngược với tiến trình tái cấu trúc kinh tế. Ông nói Trung Quốc không muốn xảy ra chiến tranh tiền tệ vì không có lợi cho Trung Quốc.

 H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm