Trung Quốc theo dõi sinh viên học ở Úc

Các quan chức tình báo TQ đã xác nhận với hãng tin Fairfax Media (Úc) rằng công tác giám sát diễn ra tại các viện giáo dục của Úc, trong đó có ĐH Sydney và ĐH Melbourne (hơn 90.000 sinh viên TQ theo học).

GS Fitzgerald ở ĐH Swinburne (Úc) ghi nhận các trường ĐH Úc không biết rằng TQ thường tổ chức cho các sinh viên TQ tại Úc tham gia các hiệp hội (do TQ thành lập và tài trợ) để một phần là cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, phần khác nhằm thu thập thông tin tình báo.

Đài phát thanh SBS (Úc) ghi nhận thật ra từ năm 2005, thông tin TQ lập mạng lưới gián điệp ở Úc đã được công bố. Nhà ngoại giao TQ Trần Dũng Lâm đào tẩu sang Úc cho biết có 1.000 nhân viên tình báo trong các cơ quan ngoại giao TQ tại Sydney và Canberra; các nhà ngoại giao TQ đã lập các hiệp hội sinh viên TQ để dễ giám sát và nhiều nhân viên tình báo TQ đã cải trang thành sinh viên để thâm nhập vào các tổ chức bất đồng chính kiến. GS Jocelyn Chey ở ĐH Sydney nhận xét một phần công việc của các cơ quan ngoại giao TQ là giám sát công dân TQ.

 DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm