Trung Quốc thắt xuất khẩu dầu, thép cho Triều Tiên

Trung Quốc (TQ) vốn là nguồn thu kinh tế chính của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Thương mại TQ tuyên bố kể từ ngày 6-1, TQ sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu sắt thép, kim loại, cũng như máy móc công nghiệp và phương tiện vận chuyển tới Triều Tiên. Ngoài ra, dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cũng sẽ bị hạn chế xuất khẩu theo đúng những lệnh trừng phạt mà trước đó Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã ban hành.

Một số mặt hàng xuất khẩu từ Triều Tiên sang TQ cũng sẽ bị hạn chế, bao gồm máy móc, thiết bị, ngũ cốc, gỗ và các sản phẩm nông nghiệp khác. Những mặt hàng đã được gửi đi trước khi lệnh cấm ban hành vào ngày 23-12-2017 phải được hải quan trả lại trước ngày 24-1.

Tàu chở hàng trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã thống nhất thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên vì vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 29-11-2017. Các sắc lệnh trừng phạt mới này tăng cường cấm vận kinh tế, cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ và cấm tất cả mặt hàng xuất khẩu chính còn lại. Ngoài ra, tất cả công dân Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài cũng được yêu cầu phải quay trở về nước trong vòng 24 tháng.

Vào cuối tháng 12-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc TQ cung ứng dầu sang Triều Tiên. Ông Trump bày tỏ sự thất vọng với TQ vì đã “bắt quả tang" được hành động này. Tổng thống Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh nên tăng cường gây sức ép hơn cho Bình Nhưỡng.

Mỹ công bố hình ảnh vệ tinh hồi tháng 10 cho thấy tàu Trung Quốc đang thực hiện chuyển hàng với một tàu khác. Ảnh: RADIONZ

Ngày 29-12, Hàn Quốc cho biết đã kiểm tra các tàu treo cờ Hong Kong đang chuyển 600 tấn dầu sang tàu Triều Tiên hồi tháng 10. Con tàu này đã bị bắt giữ vào ngày 24-11 khi đang đi vào cảng Yeosu. Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này và nhấn mạnh rằng sẽ không bao giờ cho phép các công ty TQ vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm