Trung Quốc thấm thía bài học chiến tranh

Trong chuyến công du chính thức ở Úc, ngày 17-11 tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu trước Quốc hội Úc. Ông là nhà lãnh đạo thứ hai của Trung Quốc phát biểu trước Quốc hội Úc sau lần phát biểu đầu tiên năm 2003 của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Báo Brisbane Times (Úc) ghi nhận phát biểu của ông Tập Cận Bình diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Obama cảnh báo vấn đề tranh chấp ở châu Á có thể dẫn đến đối đầu trong bài phát biểu bên lề hội nghị G20 ở Úc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Úc thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn nữa với Trung Quốc vì có nhiều lý do để hai nước trở thành đối tác chiến lược. Hai nước nên hợp tác trong các lĩnh vực như cứu trợ thảm họa, chống khủng bố, an toàn hàng hải và cùng nhau đối phó các thách thức an ninh khác trong khu vực.

Một mặt, ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại và phối hợp với các nước liên quan duy trì tự do hàng hải và an toàn đường biển, bảo đảm biên giới hàng hải trong hòa bình và hợp tác.

Ngày 17-11, ông Tập Cận Bình ghi sổ khách tại trụ sở chính phủ ở Canberra (Úc). Ảnh: REUTERS

Ông cam kết Trung Quốc không bao giờ sử dụng vũ lực để đạt mục đích, trong đó có vấn đề tranh chấp hàng hải. Ông biện luận Trung Quốc cũng cần hòa bình và lịch sử cho thấy không ai có lợi từ xung đột.

Trung Quốc cũng lệ thuộc nhiều vào các nguyên tắc hàng hải trong nhập khẩu năng lượng hay thương mại, vì thế tự do và an toàn hàng hải rất quan trọng đối với Trung Quốc.

Mặt khác, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc vẫn kiên định giữ vững các lợi ích cốt lõi về chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ. Ông đưa ra tín hiệu rằng Trung Quốc sẽ không chùn bước trong tranh chấp như với Nhật trên biển Hoa Đông.

Ông nói Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình bởi hòa bình là điều rất quý giá nhưng cũng phải luôn đề cao cảnh giác trước các yếu tố có thể tước đoạt hòa bình, Trung Quốc đã từng giải quyết vấn đề biên giới đất liền với 12/14 nước láng giềng qua tham vấn hữu nghị.

Ông nhận xét Hiến chương LHQ và các chuẩn mực cơ bản về quản lý quan hệ quốc tế nên được áp dụng cho tất cả các nước. Ông hy vọng các nước, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, tất cả đều công bằng. Việc này đồng nghĩa không chỉ công bằng về quyền và lợi ích mà còn công bằng trước các nguyên tắc quốc tế.

Dự kiến ông Tập Cận Bình sẽ thăm bang Tasmania (miền Nam Úc) ngày 18-11. Cảnh sát liên bang Úc và bang Tasmania đã thắt chặt an ninh tại Tasmania.

Dù một số nước có thể nghi ngờ Trung Quốc nhưng Trung Quốc vẫn cam kết hòa bình vì chiến tranh không phục vụ cho lợi ích cơ bản của người dân Trung Quốc… Lịch sử cho thấy các nước theo đuổi con đường phát triển bằng vũ lực luôn thất bại và Trung Quốc đã học được bài học này.

(Kênh truyền hình Channel News Asia của Singapore
dẫn lời ông Tập Cận Bình)

Ngày 17-11, Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo Úc và Trung Quốc đã hoàn tất hiệp định tự do thương mại song phương sau 10 năm đàm phán. Theo hiệp định, trong vòng bốn năm, 93% hàng hóa Úc xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ chịu mức thuế 0%. Trung Quốc sẽ bỏ dần thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nông nghiệp chủ lực của Úc. Đổi lại, Úc sẽ giảm dần thuế nhập khẩu đối với hàng dệt may, linh kiện ô tô, thép Trung Quốc. Vốn đầu tư trực tiếp của các công ty tư nhân Trung Quốc tại Úc dưới 945 triệu USD không cần phải qua Ủy ban Thẩm định đầu tư nước ngoài của Úc, trừ đầu tư về truyền thông, viễn thông, quốc phòng. Các công ty Úc được mở bệnh viện, khách sạn, nhà hàng tại Trung Quốc. Cùng ngày, hai bên đã nhất trí nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm