Trung Quốc – Thái Lan xây đường sắt xuyên Lào

Tính đến thời điểm hiện tại, qui mô ga tàu tại Lào còn khá hạn hẹp nhưng có nhiều tiềm năng. Hệ thống đường sắt nước này khánh thành vào năm 2009 chỉ dài khoảng 3,5km và nối liền hai ga Nongkhai (thị trấn của Thái Lan, sát biên giới Lào) và Thanaleng (vùng ngoại ô thủ đô Vientiane). 

Chính phủ nước này cần thời gian để cải thiện phương tiện di chuyển xuyên lục địa này. Hiện ga tàu đầu tiên tại Thanaleng đang tập trung đẩy nhanh quá trình mở rộng tuyến đường. Lào kỳ vọng Thanaleng sẽ chở nhiều hành khách và hàng hóa hơn nữa đến từ Thái Lan. 

Một con tàu đang lăn bánh tại ga Thanaleng, khu ngoại ô Vientiane, Lào (ảnh: Media Corp)

Sắp tới, hai tuyến đường sắt lớn cũng sẽ được xúc tiến xây dựng, một nối liền hai khu vực bắc-nam và cái còn lại dành cho vùng đông-tây. 

Ông Somsana Ratsaphong, Tổng Giám đốc Đường sắt Lào cho biết: “Mục tiêu chính là dùng đường sắt để liên kết Lào với các cảng biển. Biến lào từ vùng đất bị cô lập thành cầu nối liên kết”.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã lên tiếng ủng hộ dự án nối liền tuyến đường sắt Lào đến tận Bangkok và các cảng biển tại miền đông Thái Lan vào năm 2022.
Các nước lân cận có chung đường ray với Lào như Thái Lan và Trung Quốc có thể hưởng lợi ích kinh tế dáng kể nếu dự án này được hiện thực hóa. Thái Lan còn hy vọng dự án này sẽ kết nối Đông Nam Á với Châu Âu. 
Theo ông Soithip Trisuddhi, thư ký thường trực phụ trách giao thông Thái Lan, nước này còn đang cân nhắc liên kết hợp tác với tuyến đường sắt của Malaysia và Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm