Trung Quốc: Tàu điện va nhau, 271 người bị thương

14 giờ 51 giờ địa phương ngày 27-9, tai nạn tàu điện ngầm nghiêm trọng đã xảy ra gần nhà ga Lão Tây Môn ở quận Hoàng Phố (Thượng Hải). Một tàu điện ngầm đâm xầm vào đuôi một tàu điện khác trên tuyến tàu điện ngầm số 10.

Các nhân chứng cho biết máu chảy khắp nơi trên tàu, đâu đâu cũng nhìn thấy có người bị thương.

Hầu hết các chấn thương của hành khách là gãy xương và dập phần mềm. Tối thiểu có bốn người nước ngoài bị thương gồm hai người Nhật, một người Philippines và một người Canada.

Nhân viên cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên y tế đã nhanh chóng được điều động để chuyển hành khách bị thương đến 10 bệnh viện. Các tuyến đường quanh nhà ga Lão Tây Môn bị phong tỏa để xe cứu thương dễ dàng ra vào.

Chính quyền Thượng Hải đã điều động 200 xe buýt và tăng cường cảnh sát giao thông bảo đảm giao thông.

Công ty Tàu điện Thượng Hải cho biết tai nạn xảy ra do hệ thống tín hiệu trên tuyến xe điện ngầm số 10 ở ga Tân Thiên Địa (gần ga Lão Tây Môn) bị hỏng vào lúc 14 giờ 10. Ông Tôn Chương, chuyên gia về tàu điện ngầm-giáo sư ĐH Đồng Tề (Thượng Hải), khẳng định nguyên nhân tai nạn nhất định do hệ thống tín hiệu bị hỏng.

Trung Quốc: Tàu điện va nhau, 271 người bị thương ảnh 1

Đưa hành khách bị thương xuống tàu. Ảnh: GETTY IMAGES

Tàu điện bị đâm dừng tại ga Lão Tây Môn 30 phút trước khi bị tai nạn. Các nhân viên điều hành tàu điện phải dùng điện thoại hướng dẫn cho các tàu giảm vận tốc.

Sau khi được sửa chữa, hai tàu điện bị tai nạn đã rời khỏi hiện trường. Chín trạm tàu điện trên tuyến tàu điện ngầm số 10 tạm thời ngừng hoạt động trong vài giờ.

Cách đây sáu năm, Giám đốc Công ty Tàu điện Thượng Hải Chu Hiệu Khiết đã từng tuyên bố tai nạn tàu này đâm vào đuôi tàu kia sẽ không bao giờ xảy ra trên các tuyến tàu điện Thượng Hải nhờ các tiêu chuẩn quản lý giao thông an toàn và hệ thống kiểm soát tàu tự động ATC.

Ông cho rằng hệ thống ATC kết hợp nhiều công nghệ khác nhau có chức năng bảo đảm cự ly an toàn giữa các tàu nhằm ngăn ngừa tai nạn.

Lỗi hệ thống tín hiệu cũng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tàu cao tốc ở TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang hồi tháng 7 (40 người chết, 192 người bị thương). Công ty thiết bị tín hiệu đường sắt CASCO Thượng Hải chính là đơn vị cung cấp thiết bị cho tuyến tàu điện ngầm số 10 và thiết bị tín hiệu trong tai nạn tàu cao tốc Ôn Châu.

Vài giờ sau tai nạn, các mạng xã hội của Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích các cơ quan chức năng không bảo đảm an toàn cho hành khách và cho rằng đây là hậu quả của vấn đề phát triển nhanh kinh tế. Trang web Shanghaiist.com cho biết trong những tháng qua, nhiều sự cố đã xảy ra ở tuyến tàu điện ngầm số 10 như tàu rẽ sai hướng, tàu chết máy khiến cửa không thể mở. Hồi tháng 7, một tàu điện rẽ sai đường vào giờ cao điểm do đèn tín hiệu không hoạt động. Hành khách một phen khiếp vía.

LÊ LINH - UYÊN KIM (Theo AP, AFP, Tân Hoa xã, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm