Trung Quốc tập trận bảo vệ giàn khoan

Ngày 23-8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc (TQ) đã phản ứng trước công hàm của Nhà Trắng chỉ trích máy bay TQ bay sát máy bay Mỹ trên không phận quốc tế ở biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng TQ cho biết lúc 9 giờ sáng 19-8, hai máy bay trinh sát P-3 và P-8 của Mỹ đã bay cách đảo Hải Nam 220 km. Một máy bay J-11 TQ cất cánh để kiểm tra.

Bộ Quốc phòng TQ khăng khăng cho rằng máy bay TQ giữ cự ly an toàn với máy bay Mỹ và do máy bay Mỹ bay trinh sát ở cự ly gần TQ mới là nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm.

Trong khi đó, báo South China Morning Post (đặc khu Hong Kong) ngày 24-8 dẫn nguồn từ trang web của quân đội TQ hôm trước đó cho biết hải quân TQ vừa tổ chức một cuộc tập trận lớn gần vịnh Bắc Bộ.

Trang web không cho biết tập trận diễn ra ngày nào mà chỉ nói thời điểm tập trận xảy ra vào mùa hè vừa rồi.

Lực lượng Nga tham gia cuộc tập trận “Sứ mệnh hòa bình 2014” ở TQ. Ảnh: ITAR-TASS

Tham gia tập trận có hàng chục tàu của 10 đơn vị quân sự và dân sự cùng một số máy bay của hạm đội Nam Hải. Tình huống tập trận là bảo vệ một giàn khoan TQ bị tàu nước ngoài tấn công.

Theo tình huống, tàu và máy bay TQ tập trung trong vài giờ sau khi nhận được chỉ thị từ trung tâm chỉ huy hàng hải thông báo một tàu cá nghi ngờ có vũ trang đã vào vùng biển TQ. Cuối cùng tàu cá bị chặn lại. 20 thuyền viên và một phóng viên trên tàu bị bắt giữ.

Báo South China Morning Post dẫn lời chuyên gia hàng hải TQ Lý Yết ghi nhận cuộc tập trận này nhằm huấn luyện cho tàu quân sự và tàu dân sự TQ khả năng hỗ trợ và khống chế tàu nước ngoài trên biển Đông.

Chuyên gia này cho rằng cuộc tập trận kể trên nhằm nhiều mục đích: Nâng cao khả năng phản ứng của các tàu TQ khi quyền lợi trên biển bị đe dọa; đe dọa gián tiếp đến Việt Nam và các nước có tranh chấp biển Đông rằng TQ đã chuẩn bị tốt.

Ngày 24-8, năm nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm Nga, TQ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan cũng đã khởi động cuộc tập trận chống khủng bố mang tên “Sứ mệnh hòa bình 2014” kéo dài sáu ngày ở khu tự trị Nội Mông (miền Bắc TQ).

Hãng tin Itar-Tass (Nga) đưa tin Nga điều động một tiểu đoàn chiến thuật thuộc quân khu miền Đông, một phi đội thuộc Bộ chỉ huy không quân số 3 và quân chủng phòng không.

Thành phần tham dự của Nga gồm hơn 1.000 binh sĩ, 60 xe bọc thép, trong đó có 40 xe chiến đấu bộ binh BMP-2, 13 xe tăng T-72, 20 đơn vị tên lửa và pháo binh, súng tự hành SAU 2S3M, hệ thống phóng tên lửa BM-21, tám trực thăng vận tải tấn công Mil Mi-8 AMTSh, bốn máy bay Sukhoi Su-25 và hai máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76.

Đài Truyền hình Trung ương TQ cho biết nội dung tập trận tập trung vào tăng cường nỗ lực chống khủng bố chung, đưa ra các quyết định đa phương, đẩy mạnh trao đổi tình báo, diễn tập trên không và trên mặt đất, lập bản đồ, định vị, trinh sát và tác chiến điện tử.

ĐĂNG KHOA - DUY KHANG

Báo The Nation (Thái Lan) đưa tin phát biểu trong hội nghị “Trung Quốc: Kết nối với cộng đồng kinh tế ASEAN” tại Bangkok (Thái Lan) hôm 23-8, Thư ký Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow nhận định ASEAN đang đối mặt với sự phân cực do ảnh hưởng của Mỹ, Nhật và TQ. TQ đang trỗi dậy trong khi Nhật muốn tìm kiếm vai trò lớn hơn trong an ninh và Mỹ kiên định với chiến lược tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương. Trong bối cảnh đó, căng thẳng và nguy cơ xung đột rất dễ xảy ra.

7.000 binh sĩ thuộc các binh chủng không quân, bộ binh, phòng không của năm nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tham gia cuộc tập trận chống khủng bố “Sứ mệnh hòa bình 2014” kể từ ngày 24-8 tại miền Bắc TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm