Trung Quốc tăng cường tàu ở Đá Vành Khăn

Báo Phil Star (Philippines) ngày 30-7 dẫn lời ông Rommel Banlaoi, Phó Chủ tịch Hội nghiên cứu Trung Quốc (Philippines), xác nhận gần đây Trung Quốc đã tăng cường thêm tàu hải quân nhằm biến rạn Đá Vành Khăn thành một căn cứ hải quân thu nhỏ.

Ông cho rằng động thái này nhằm gây sức ép để Philippines rút quân đồn trú trên bãi Cỏ Mây. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tăng cường hoạt động quân sự ở biển Đông không giúp ích trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn một tài liệu mật của chính phủ Philippines cho biết trong thời gian qua, máy bay trinh sát P3C Orion của hải quân Mỹ đã thường xuyên tuần tra ở biển Đông nhằm giám sát hoạt động tàu bè trong khu vực này. Bãi Cỏ Mây là khu vực máy bay trinh sát P3C Orion tuần tra nhiều nhất. Tài liệu cũng cho biết Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện ở bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc tăng cường tàu ở Đá Vành Khăn ảnh 1

Cùng ngày, báo Liên Hiệp Buổi Tối (lãnh thổ Đài Loan) đưa tin chính quyền Đài Loan đã phê duyệt ngân sách 110 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng cầu cảng trên đảo Ba Bình. Dự án sẽ được khởi công vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2015. Cơ quan tuần duyên sẽ dùng số tiền này để tôn tạo cầu cảng để tàu có trọng tải trên 500 tấn có thể vào neo đậu.

Liên quan đến quan hệ Trung-Nhật, báo China Daily của Trung Quốc ngày 30-7 dẫn nguồn từ một quan chức giấu tên cho biết Trung Quốc loại trừ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật như Nhật đề nghị. Quan chức này nói Trung Quốc mong muốn Nhật có những cử chỉ cụ thể.

Thông tin này được đưa ra vào lúc Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki đang thăm Bắc Kinh (ảnh) nhằm thực hiện mong muốn của Thủ tướng Shinzo Abe về bình thường hóa quan hệ song phương Trung-Nhật.

Ngày 30-7, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân đã tiếp Thứ trưởng Akitaka Saiki. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hai bên đã trao đổi sâu sắc về quan hệ Trung-Nhật và Trung Quốc đã trình bày rõ quan điểm về các vấn đề mâu thuẫn giữa hai nước.

LÊ LINH - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm