Trung Quốc tâng bốc ông Duterte

Ngày 18-10, phía Trung Quốc (TQ) đã đưa ra nhiều thông tin hết sức lạc quan về chuyến thăm TQ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Reuters dẫn nguồn tin từ Philippines tiết lộ trong hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 20-10, Tổng thống Duterte sẽ nêu lên vấn đề ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough (TQ chiếm đóng từ năm 2012).

Hai nguồn tin độc quyền từ TQ khẳng định TQ sẽ đồng ý cho ngư dân Philippines và ngư dân TQ có quyền đến bãi cạn Scarborough theo các điều kiện do hai nước quy định.

Hai nước sẽ lập tổ công tác để soạn thảo chi tiết các điều kiện này.

Các nguồn tin không nêu rõ TQ có đồng ý tổ chức cho cảnh sát biển hai nước tuần tra chung hay không và TQ có đòi Manila nhượng quyền đánh bắt cá không.

Nguồn tin ghi nhận vào thời của bà Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo (năm 2001-2010), ngư dân hai nước cũng đã cùng đánh bắt ở bãi cạn này.

Hai ngày sau khi có phán quyết trọng tài, Trung Quốc điều máy bay ném bom H-6K đến thị uy trên bãi cạn Scarborough. Ảnh: THX

Ngày 18-10, Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị khen ngợi Tổng thống Duterte đã nỗ lực cải thiện quan hệ với TQ và quay trở lại con đường đối thoại và hợp tác.

Ông nói: “Không có thế lực nước ngoài nào có thể can thiệp vào tiến trình này”.

AP ghi nhận dù ông Vương Nghị không nêu đích danh nhưng “thế lực nước ngoài” ở đây nhằm ám chỉ đến Mỹ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thương mại TQ Thẩm Đan Dương tuyên bố TQ và Philippines sẽ tìm kiếm các quan hệ thương mại mới trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte để xoa dịu những năm đối đầu.

Ông cho biết TQ sẽ tăng cường quan hệ thương mại với Philippines, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, huấn luyện nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở hạ tầng ở Philippines.

Ông lưu ý trái cây nhập khẩu từ Philippines là một lĩnh vực thương mại hai bên đang tìm cách mở rộng.

Trước đó, ngày 17-10, tại buổi họp báo thường kỳở Bắc Kinh, người phát ngôn BộNgoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố “cửa TQ luôn rộng mở với Philippines”.

Bà nhắc lại Tổng thống Duterte đã nhiều lần nói muốn đàm phán với TQ.

Bà khẳng định “quan điểm của TQ về phán quyết trọng tài là rất rõ ràng và trước sau như một”, TQ chủ trương đàm phán hòa bình giữa các bên liên quan trực tiếp để giải quyết vấn đề biển Đông.

Trong khi đó, trả lời Tân Hoa xã của TQ, Tổng thống Duterte nói ông nội ông là người Hoa và chỉ có TQ là niềm hy vọng duy nhất của Philippines trong phát triển.

Ông cảm ơn TQ không chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines mà còn chìa tay giúp Philippines cho vay với lãi suất thấp và các hình thức hỗ trợ tài chính khác.

Trả lời đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hong Kong, ông Duterte cho biết Philippines đã sẵn sàng tập trận chung với TQ và Nga.

Ông nói về cuộc tập trận chung với Mỹ vừa kết thúc hồi tuần trước ở Philippines: “Tôi đã cho đủ thời gian để người Mỹ tham gia với các binh sĩ Philippines rồi. Đây là lần cuối. Cuộc tập trận đã lên kế hoạch trước. Tôi không muốn các binh sĩ của tôi bị đánh giá thấp”.

Tân Hoa xã ngày 18-10 đã đăng bài bình luận ca ngợi Tổng thống Duterte đã chọn TQ là nước ngoài ASEAN đầu tiên ông đến thăm sau khi nhậm chức tổng thống. Báo ghi nhận ông Duterte đã tránh yêu cầu can thiệp từ bên ngoài và có hành động khiêu khích như người tiền nhiệm Aquino.

Báo khen ông Duterte đã không nêu phán quyết trọng tài trong đàm phán song phương về biển Đông với TQ. Cuối cùng, báo đánh giá xoa dịu căng thẳng giữa hai nước sẽ có lợi không chỉ về chính trị và ngoại giao mà còn củng cố trao đổi song phương và hợp tác thương mại.

____________________________

TQ không bao giờ chỉ trích, họ âm thầm giúp đỡ chúng tôi. TQ là nguồn vốn mạnh để phát triển cơ sở hạ tầng của Philippines. Philippines phải tận dụng hai triệu kiều dân TQ làm cầu nối thu hút đầu tư TQ.

Tổng thống DUTERTE trả lời Tân Hoa xã

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm