Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay ở biển Đông

Ông không nói rõ khi nào, tuy nhiên các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng tàu sẽ triển khai ngày 1-8, tức ngày Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc và địa điểm triển khai ở biển Đông. Phó tư lệnh nói thêm đến nay các máy bay tiêm kích dự kiến sẽ đưa lên tàu sân bay đang vận hành tốt.

Theo Nhân dân nhật báo, tàu Varyag có thể chở 30 máy bay tiêm kích và trực thăng cùng 2.000 người. Hãng tin Reuters cho biết từ năm 1985 đến nay, Trung Quốc đã mua bốn tàu sân bay cũ để nghiên cứu gồm tàu HMAS Melbourne của Úc và ba tàu Minsk, Kiev và Varyag đóng từ thời Liên Xô cũ.

Hôm trước đó, báo Pháp Chế Vãn Báo ở Bắc Kinh dẫn lời các chuyên gia quân sự nhận định máy bay tiêm kích J-15 do Trung Quốc sản xuất là loại máy bay lý tưởng nhất để trang bị cho tàu sân bay Varyag. J-15 đã tham gia diễn tập cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn hồi năm ngoái.

Báo dẫn lời Thiếu tướng La Nguyên ở Viện Khoa học quân sự nhận định Trung Quốc hoàn toàn có thể đóng thêm nhiều tàu sân bay nhờ sức mạnh kinh tế. Hôm 8-3, Trung tướng Từ Tiểu Nham cho biết Trung Quốc cần ít nhất ba tàu sân bay.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm