Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay mới vào năm 2025?

Tạp chí Nikkei Asia ngày 4-11 cho hay Trung Quốc dự kiến sẽ đưa vào biên chế tàu sân bay thứ ba, với nhiều cải tiến hơn, vào năm 2025 như một phần trong nỗ lực thực hiện kế hoạch hiện đại hoá quân đội nước này. 

Trước đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo - tờ báo trực thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 2-11 cũng đưa tin chiếc tàu sân bay mới sẽ được trang bị hệ thống phóng bằng điện từ (EMALS) đầu tiên trong hạm đội Trung Quốc. 

Tàu Sơn Đông, vào biên chế hồi tháng 12-2019, là chiếc tàu sân bay cỡ trung. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Với hệ thống EMALS, các loại máy bay có thể phóng lên từ tàu sân bay nhanh hơn, chứa nhiều nhiên liệu, vũ khí hơn so với kiểu phóng "nhảy cầu" (ski-jump) - máy bay phải dựa vào sức mạnh của mình là chính khi cất cánh, mà Trung Quốc đang dùng cho hai tàu sân bay hiện có. 

Tờ báo trực thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc cũng dẫn lời chuyên gia quân sự của nước này cho hay chiếc hàng không mẫu hạm mới sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao sức mạnh của quân đội Bắc Kinh, góp phần hoàn thành kế hoạch năm năm lần thứ 14 (2021-2025) của nước này.

Hiện, Trung Quốc đã biên chế hai tàu sân bay là Liêu Ninh và Sơn Đông. Trong đó, tàu Liêu Ninh vốn là tàu cũ mua lại từ Ukraine và được tân trang, hoạt động từ năm 2012. Còn tàu Sơn Đông thuộc Type-001A, do Trung Quốc tự đóng, cũng chính thức vào biên chế hồi cuối năm ngoái. 

Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, chiếc tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ hạ thủy vào năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm