‘Trung Quốc sẽ không cho phép an ninh trên bán đảo Triều Tiên xấu đi’

Tờ Channel News Asia đưa tin, trong một cuộc họp về vấn đề an ninh với bộ trưởng Ngoại giao các nước châu Á ngày 28-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẽ không cho phép tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên xấu đi.

“Là một nước láng giềng thân thiết của hai miền Triều Tiên, Trung Quốc sẽ không cho phép chiến tranh hay hỗn loạn nổ ra trên bán đảo Triều Tiên” - ông Tập khẳng định.

“Nếu điều đó xảy ra, không ai sẽ đạt được lợi ích. Tôi hy vọng tất cả các bên sẽ tránh gây khiêu khích lẫn nhau và thúc đẩy trở lại các cuộc đàm phán” - ông Tập nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: REUTERS

Ông Tập cho biết Bắc Kinh đã làm việc tích cực để giữ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và nói thêm rằng Trung Quốc sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình với vai trò là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tháng 3 năm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra các biện pháp trừng phạt gắt gao nhất chưa từng có đối với Triều Tiên, phản ứng sau vụ thử hạt nhân đầu tháng 1 và các vụ phóng tên lửa tiếp theo.

Trước đó, cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa (Mỹ) Donald Trump nói rằng Trung Quốc nên thực thi ảnh hưởng của mình để kiềm chế nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì vũ khí hạt nhân là “mối đe dọa lớn nhất trên thế giới”.

“Trung Quốc có sức mạnh, sức mạnh to lớn hơn Triều Tiên. Chúng tôi phải rất thận trọng trước Triều Tiên. Chúng tôi không thể để anh chàng này đi xa hơn nữa” - Trump cho biết trong một bài phát biểu sau chiến thắng năm cuộc bầu cử sơ bộ mới đây.

Vị này nói thêm rằng “Trung Quốc cần phải xử lý vấn đề đó. Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề đó rất dễ dàng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm